Tin mới

Trung Quốc "cấm cửa" tàu hàng Triều Tiên cập cảng

Thứ sáu, 26/02/2016, 11:23 (GMT+7)

Các tàu hàng của Triều Tiên đã bị cấm cập cảng tại thành phố Đan Đông của Trung Quốc. Đây được coi là cửa ngõ quan trọng trong các hoạt động giao thương của Triều Tiên

Các tàu hàng của Triều Tiên đã bị cấm cập cảng tại thành phố Đan Đông của Trung Quốc. Đây được coi là cửa ngõ quan trọng trong các hoạt động giao thương của Triều Tiên.

Theo thông tin đưa ngày 25/2 của kênh truyền hình Hàn Quốc SBS, Trung Quốc đã cấm các tàu hàng của Triều Tiên cập cảng tại thành phố Đan Đông trong bối cảnh Trung Quốc đã đồng ý với thỏa thuận trừng phạt Triều Tiên của Mỹ. Bất kỳ lệnh trừng phạt nào áp lên Triều Tiên đều cần sự hợp tác của Trung Quốc nếu muốn có hiệu quả triệt để.

Trung Quốc là đồng minh quan trọng nhất của Bình Nhưỡng từ trước đến nay. Triều Tiên từ xưa đến này đều phải thông qua Trung Quốc để giao thương với bên ngoài. Đan Đông - thành phố giáp biên giới Triều Tiên - là một cửa ngõ quan trọng để nước này xuất khẩu quặng sắt và than.

Trung Quốc và Mỹ có được tiếng nói chung trong thỏa thuận trừng phạt Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Một lãnh đạo ở cảng Đan Đông cho biết các tàu Triều Tiên lâu nay vẫn cập vào đây, thường chở khoảng 3.000 tấn vật liệu thô/tàu.

Tuy nhiên, lãnh đạo cảng đã nhận được chỉ thị cấm cho tàu Triều Tiên vào cảng này trong vòng 2 năm.

Một số nguồn tin cho rằng đây được coi là hành động đáp trả cuộc thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên trong thời gian qua.

Triều Tiên và Trung Quốc có quan hệ thân thiết với nhau xưa nay không chỉ vì Triều Tiên lệ thuộc nặng vào Trung Quốc để giao thương, mà Trung Quốc cũng lệ thuộc nặng vào Triều Tiên trong hàng loạt vấn đề chính trị, an ninh. Vì Triều Tiên được coi là “vùng đệm an toàn” quan trọng để ngăn cách biên giới Trung Quốc với Hàn Quốc - nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự.

Về lệnh cấm vận mới, sau khi ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc gặp nhau ở Washington hôm 23.2 vừa qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tuyên bố: “Hai nước hy vọng và tin tưởng nghị quyết này sẽ ngăn chặn Triều Tiên tiếp tục phát triển tên lửa hạt nhân. Trung Quốc mong muốn làm việc với các bên liên quan vì một mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo (Triều Tiên)”.

 

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lệnh trừng phạt