Tin mới

Trung Quốc cấm hát quốc ca trong đám cưới, đám tang

Thứ bảy, 13/12/2014, 10:39 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc hôm 12/12 đưa tin, chính phủ nước này đã không còn cho phép hát quốc ca tại các tiệc đám cưới, đám tang, hay các sự kiện phi chính trị khác và chỉ được thực hiện tại một số sự kiện mang tính chất trang trọng.

Truyền thông Trung Quốc hôm 12/12 đưa tin, chính phủ nước này đã không còn cho phép hát quốc ca tại các tiệc đám cưới, đám tang, hay các sự kiện phi chính trị khác và chỉ được thực hiện tại một số sự kiện mang tính chất trang trọng.

 

Tân Hoa xã khẳng định, quy tắc trên nhằm mục đích "chuẩn hóa nghi thức thích hợp cho bài quốc ca và phản ánh lên nền độc lập dân tộc, công cuộc giải phóng cách mạng, một đất nước cường lực, thịnh vượng và sự sung túc của người dân".

Tân Hoa xã trích dẫn theo lời tuyên bố của Đảng Cộng sản cho biết thêm, người Trung Quốc vẫn có thể cất lên bài ca “Hành khúc nghĩa dũng quân” vào lúc bắt đầu tại các buổi lễ kỷ niệm hay các cuộc họp chính trị quan trọng, dịp gặp gỡ ngoại giao chính thức hoặc các sự kiện quốc tế trọng đại.

Ngoài ra, bài quốc ca vẫn được cho phép tiến hành khi các vận động viên Trung Quốc giành huy chương chiến thắng quý giá "tại các đấu trường lớn có ảnh hưởng đến danh dự của quốc gia".

Bài quốc ca vẫn được cho phép tiến hành khi các vận động viên Trung Quốc giành huy chương chiến thắng tại các đấu trường lớn có ảnh hưởng đến danh dự của quốc gia

Hãng tin cho biết thêm, nếu những người nào vi phạm quy tắc trên, chính quyền sẽ “nhắc nhở và sửa phạt” họ.

Bài quốc ca “Hành khúc nghĩa dũng quân” do nhà thơ và soạn giả ca kịch Điền Hán viết lời và Niếp Nhĩ phổ nhạc vào khoảng giữa giai đoạn Chiến tranh Trung-Nhật (1937-1945).

Xem thêm Video Trung Quốc truy tìm 100 cô dâu Việt mất tích :

Bài này lần đầu tiên được dùng làm quốc ca là trong một hội thảo quốc tế tổ chức tại Praha, Tiệp Khắc tháng 2.1949.  Ngày 27.9.1949, toàn thể đại biểu của hội nghị Chính Hiệp nhất trí thông qua bài "Hành khúc nghĩa dũng quân" làm quốc ca tạm thời trước khi xét định quốc ca chính thức của Trung Quốc.

Trong thời kỳ Cách mạng văn hóa, Điền Hán bị bắt giam, và cũng vì thế mà bài "Hành khúc nghĩa dũng quân" cũng bị cấm hát; kết quả là trong giai đoạn đó bài "Đông phương hồng" được chọn làm quốc ca không chính thức.

"Hành khúc nghĩa dũng quân" được Quốc hội Trung Quốc khôi phục lại vào năm 1978, nhưng với lời mới. Vào cuối 1982, Quốc hội Trung Quốc thống nhất chọn lại bản gốc của Điền Hán làm quốc ca chính thức.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quốc ca cấm quôc gia