Tin mới

Trung Quốc cảnh báo, phi công Mỹ đáp trả cứng rắn

Thứ sáu, 24/03/2017, 11:29 (GMT+7)

Phía Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu máy bay ném bom B-1B của Mỹ rời khỏi khu vực mà Bắc Kinh gọi là Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

Phía Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu máy bay ném bom B-1B của Mỹ rời khỏi khu vực mà Bắc Kinh gọi là Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

CNN dẫn lời Phil Ventura, phát ngôn viên không quân Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết, phía Trung Quốc hôm 19/3 phát tín hiệu với các phi công rằng họ đang hoạt động trái phép trên không phận Trung Quốc và yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực. Máy bay quân sự Mỹ khi đó đang bay gần Hàn Quốc.

Máy bay ném bom B-1B của Mỹ. Ảnh: Boeing

Các phi công Mỹ đáp lại kiểm soát viên không lưu Trung Quốc rằng họ đang hoạt động thường kỳ ở không phận quốc tế và không đi chệch đường bay.

Đây là khu vực mà Trung Quốc gọi là Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông, bao phủ một chuỗi đảo tranh chấp và chồng lấn vùng không phận Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Trung Quốc thiết lập vùng này bất chấp sự phản đối của Tokyo và Washington.

Mỹ nhiều lần khẳng định sẽ không công nhận vùng nhận dạng phòng không này của Trung Quốc.

"Lực lượng không quân ở Thái Bình Dương không công nhận vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc khi nước này tuyên bố thiết lập hồi tháng 11/2013 và hôm nay vẫn không công nhận nó", ông Ventura nói.

[mecloud]JqtL8lg1if[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news