Tin mới

Trung Quốc chế tạo màn hình smartphone "nét hơn gấp triệu lần" so với iPhone

Thứ hai, 31/08/2015, 08:31 (GMT+7)

Với sự kết hợp của nhiều vật liệu mới, các nhà khoa học Trung Quốc sắp chế tạo ra màn hình smartphone có độ phân giải sắc nét hơn gấp triệu lần so với màn hình iPhone.

Với sự kết hợp của nhiều vật liệu mới, các nhà khoa học Trung Quốc sắp chế tạo ra màn hình Smartphone có độ phân giải sắc nét hơn gấp triệu lần so với màn hình iPhone.

Bằng cách kết hợp 6 loại đất hiếm khác nhau sau đó chiếu tia laser vào, các nhà khoa học có thể tái tạo lại toàn bộ quang phổ của ánh sáng nhìn thấy được. Loại màn hình làm bằng đất hiếm này có thể đạt mật độ điểm ảnh 850 triệu trên mỗi inch.

Hiện nay, các thế hệ mới nhất của iPhone, iPad và Macbook đều được Apple trang bị công nghệ võng mạc Retina với mất độ điểm ảnh màn hình đạt tới 300ppi hoặc lớn hơn. 

Theo giáo sư Zhang Zhongping, tác giả chính của nghiên cứu, Học viện Khoa học Trung Quốc khẳng định nghiên cứu này sẽ mở ra một hướng đi mới cho sự phát triển của công nghệ hiển thị sử dụng nguyên liệu đất hiếm trong tương lai. Tuy nhiên rất lâu nữa màn hình này mới có thể ứng dụng vào thực tế.

Trung Quốc sắp chế tạo được màn hình nét hơn gấp triệu lần các màn hình của nhà Táo.

"Pixel chỉ là một phần của công nghệ hiển thị. Khi pixel giảm kích thước nó cần những chùm laser để trở nên tinh xảo. Tạo ra và điều khiển chùm laser với kích thước nano là một vấn đề chưa có lời giải" , ông Zhang cho biết.

Tất cả các thiết bị hiển thị ngày nay sử dụng công nghệ plasma hay LED đều hoạt động trên nguyên lý pha trộn 3 ánh sáng màu cơ bản đỏ, vàng và xanh để tạo ra các màu khác.

Nguyên tố đất mới sẽ tạo ra bước đột phá về màn hình siêu nét trong tương lai.

Tuy nhiên màn hình sử dụng công nghệ đất hiếm lại có một số lợi thế đáng kể. Trong loại màn hình ứng dụng công nghệ này, các điểm ảnh có cấu trúc giống như quả bóng với 6 lớp nguyên tố như Thulium và Erbium. Bằng cách thay đổi các bước sóng của tia laser, những màu sắc khác nhau sẽ được tạo ra.

Hiện nay, một số công nghệ hiển thị mới như chấm lượng tử hay tinh thể nano đã được ứng dụng vào thực tế và đem lại kết quả khá khả quan. Tuy nhiên, quá trình sản xuất ra chúng khá phức tạp và thường đòi hỏi các nguyên vật liệu độc hại nên rất khó đưa vào sản xuất đại trà.

"Thách thức lớn nhất là phải tìm ra đúng nguyên tố đất hiếm và kiểm soát thành phần chính xác của chúng" , Zhang nói. "Sai nguyên tố hoặc thiếu cân đối thành phần dù nhẹ vẫn khiến màn hình đất hiếm không thể tạo ra ánh sáng trắng tinh khiến, điểm chuẩn để đánh giá hiệu suất của công nghệ màn hình".

Các nhà khoa học cho biết cần 3 năm để tìm ra công thức chuẩn để có thể sản xuất tại các nhà máy hóa chất. Ông Zhang cho biết mức giá của màn hình đất hiếm sẽ rất cao.

NaNa (Tổng hợp)

Theo Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news