Tin mới

Trung Quốc chính thức cho phép quay phim cảnh sát làm nhiệm vụ

Thứ tư, 27/07/2016, 14:37 (GMT+7)

Nhằm mục đích kiểm soát các hành vi của lực lượng cảnh sát, mới đây Trung Quốc đã chính thức cho phép người dân sử dụng các thiết bị để chụp ảnh, quay phim lại lực luongj này khi đang làm nhiệm vụ.

Nhằm mục đích kiểm soát các hành vi của lực lượng cảnh sát, mới đây Trung Quốc đã chính thức cho phép người dân sử dụng các thiết bị để chụp ảnh, quay phim lại lực lượng này khi đang làm nhiệm vụ.

Trung Quốc đã cho phép người dân ghi hình lại lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ. Ảnh: TD

Bộ An ninh Trung Quốc vừa đưa ra các quy định mới trong đó cho phép việc quay phim này sau vụ việc một cư dân Bắc Kinh chết trong khi tạm giam cách đây hai tháng, dấy lên cáo buộc cảnh sát bạo lực.

Theo CCTV,“Cảnh sát nên chấp nhận sự giám sát của người dân và nên quen với việc thực hiện pháp luật dưới sự theo dõi của camera nếu người dân ghi hình không ảnh hưởng tới việc thực thi pháp luật”.

Thei quy định mới người dân Trung Quốc có thể quay phim cảnh sát, miễn hành động này không cản trở lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ. Quy định mới được cho là sẽ kiểm soát được hành vi của các cảnh sát, tránh tình trạng bạo lực thái quá và các hành vi không phải khác.

Quy định mới cũng yêu cầu cảnh sát phải thả người dân một cách lịch sự nếu như sau khi xem xét mà không phát hiện ra vấn đề gì.

Hiện cảnh sát Trung Quốc đã được yêu cầu phải luôn nêu tên tuổi và các tình huống rõ ràng mỗi khi tiếp cận người dân. Ngoài ra, cảnh sát cũng được yêu cầu dùng máy quay di động ghi lại chứng cứ trong toàn bộ quá trình thi hành nhiệm vụ.

Với các vụ Tai nạn giao thông, cảnh sát được yêu cầu phải kiềm chế cảm xúc để tránh các tranh luận gay gắt và phải giữ khoảng cách với những người họ tiếp cận.

Trung Quốc hiện đối mặt với một loạt các vụ chống đối và trong các vụ này người dân thường ghi hình cảnh sát trấn áp dân. Theo quy định mới, cảnh sát mặc thường phục bắt buộc phải đưa thẻ cảnh sát khi tiếp cận người dân. Các cảnh sát mặc quân phục thì chỉ cần đưa thẻ ra nếu được dân yêu cầu.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news