Tin mới

"Trung Quốc chưa có dấu hiệu rút giàn khoan ra khỏi Việt Nam"

Thứ tư, 14/05/2014, 11:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tin mới nhất về tình hình biển Đông ngày 14/5, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, "đến ngày hôm nay, hoạt động của Trung Quốc rất quyết liệt, chưa có dấu hiệu cho thấy họ rút giàn khoan Haiyang Shiyou-981".

(Tinmoi.vn) Thông tin mới nhất về tình hình biển Đông ngày 14/5, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, "đến ngày hôm nay, hoạt động của Trung Quốc rất quyết liệt, chưa có dấu hiệu cho thấy họ rút giàn khoan Haiyang Shiyou-981".

Theo tin tức tại buổi giao lưu với độc giả báo Tuổi Trẻ sáng nay, 14/5,  trả lời độc giả về câu hỏi , diễn biến vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đến hôm nay như thế nào? Phía Trung Quốc có biểu hiện gì thể hiện việc rút giàn khoan hay chưa?. 

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, từ những ngày đầu chúng ta phát hiện giàn khoan HD - 981 của Trung Quốc vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển Việt Nam, Trung Quốc luôn tổ chức số lượng lớn tàu và máy bay để bảo vệ hoạt động của giàn khoan. Chúng tôi đã phát hiện hàng ngày có từ 70 đến hơn 80 chiếc gồm 06 lực lượng khác nhau (tàu Hải Quân, Hải Cảnh,Vận tải, tàu cá, dịch vụ dầu khí, máy bay).

Hoạt động các lực lượng của Trung Quốc trên biển được tổ chức rất chặt chẽ để bảo vệ hoạt động của giàn khoan HD 981. Họ tổ chức thành từng lớp để bảo vệ và phân công một số tàu luôn áp sát các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam và họ cũng sẵn sàng ngăn cản, đâm va, dùng vòi nước có áp suất lớn phun vào các tàu CSB, Kiểm ngư (báo chí đã phản ánh vấn đề này).

Đến ngày hôm nay, hoạt động của Trung Quốc cũng rất quyết liệt chưa có dấu hiệu cho thấy họ rút giàn khoan. Họ đã phớt lờ dư luận quốc tế, đấu tranh pháp lý, cũng như trên thực địa của ta. Đây là điều đáng tiếc! Chúng ta muốn TQ hiểu việc làm của chúng ta là pháp lý và đạo lý tôn trọng truyền thống hữu nghị Việt - Trung và sự ổn định trên biển.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, việc Trung Quốc đặt giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (HD - 981) là vi phạm nghiêm trọng đối với luật pháp VN và quy định của luật pháp quốc tế.

Vi phạm của Trung Quốc là cố tình. Lực lượng CSB vẫn đang thực hiện thẩm quyền của mình. Biện pháp thực thi của CSB cũng quyết liệt và phù hợp.

Chắc chắn, là một quốc gia lớn, là ủy viên thường trực HĐBA Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc thừa hiểu những việc làm của họ là sai phạm, vi phạm Công ước Luật biển 1982.

"Nhưng họ đang phớt lờ. Hiện nay Trung Quốc đang sử dụng tàu chiến, máy bay quân sự. Ở khu vực này, chúng tôi đang yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan HD - 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của VN, nhưng trước mắt, yêu cầu Trung Quốc rút ngay các tàu chiến ra khỏi khu vực và không sử dụng máy bay quân sự mà họ đã và đang làm". Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho hay.

Trước đó, lực lượng  CSB Việt Nam cho hay, Trung Quốc đã sử dụng 9 loại tàu để bảo vệ giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương 981), bao gồm: tàu quân sự, tàu hải cảnh, tàu hải giám, hải tuần, tàu ngư chính, tàu kéo cứu hộ, tàu vận tải, tàu dầu và tàu cá vỏ sắt.

Cụ thể trong ngày 13/5, Trung Quốc đã sử dụng 86 tàu làm lực lượng hộ tống, bảo vệ cho hoạt động trái phép, xâm phạm của giàn khoan Haiyang Shiyou-981, trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trong đó có: 2 tàu quân sự (tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 534 và tàu tuần tiễu săn ngầm mang số hiệu 786), 32 tàu hải cảnh, 4 tàu hải giám, 4 tàu hải tuần, 2 tàu ngư chính, 7 tàu kéo cứu hộ, 19 tàu vận tải, 1 tàu dầu, 15 tàu cá vỏ sắt.

P.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news