Tin mới

Trung Quốc có thể đưa tàu tuần tra “quái vật” tới Biển Đông

Thứ hai, 11/01/2016, 14:53 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc ngày 10/1 đưa tin nước này đã hoàn thành việc xây dựng con tàu cảnh sát biển lớn thứ hai của mình và có thể triển khai tới Biển Đông.

Truyền thông Trung Quốc ngày 10/1 đưa tin nước này đã hoàn thành việc xây dựng con tàu cảnh sát biển lớn thứ hai của mình và có thể triển khai tới Biển Đông.

Trang news.asiaone.com đưa tin cùng với con tàu 10.000 tấn khác của Trung Quốc, chiếc tàu này đã hoàn thành hồi năm ngoái và đang tuần tra biển Hoa Đông. Đây là những tàu tuần tra bờ biển lớn nhất trên thế giới.

Đây được xem là động thái để gia tăng sự hiện diện của Trung Quốc tại Biển Đông, chỉ vài ngày sau khi mọt quan chức cấp cao đã nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc nói rằng PLA có thể tiến hành những chuyến bay thử nghiệm sớm từ một sân bay xây trái phép trên quần đảo Trường Sa.

Điều này cũng xảy ra khi Nhật Bản quyết định chiếc P-3C vừa trở về từ hoạt động chống hải tặc ngoài hơi Somalia sẽ ưu tiên dừng lại tại các căn cứ của những nước như Philippines, Việt Nam, tờ Yomiuri Shimbun đưa tin.

Việc hoàn thành và triển khai tàu cảnh sát biển - được các phương tiện truyền thông mệnh danh là "quái vật" - thứ hai sẽ "đặt nền tảng cho sức mạnh thực thi hàng hải của nước này".

Trang Guancha của Trung Quốc cho biết con tàu này sẽ có trọng lượng rẽ nước 12.000 tấn và tốc độ tối đa 25 hải lý. Tờ báo cũng nói thêm con tàu được trang bị một khẩu pháo chính bắn nhanh 76 mm và 2 khẩu pháo phụ, 2 súng bắn bắn bay.

Tàu "China Coast Guard (CCG) 3901" cũng sẽ có một bãi đỗ trực thăng. Con tàu này có thiết kế tương tự như CCG 2901 được triển khai tới Hoa Đông hồi năm ngoái.

Tàu tuần tra CCG 3901 của Trung Quốc có thể được triển khai tới Biển Đông. Ảnh: Strait Times

Chuyên gia quân sự Song Zhongping nói rằng Trung Quốc cần một con tàu lớn như vậy với mục tiêu tuần tra Biển Đông bởi khu vực này trải dài 2.000 km, lớn hơn so với Hoa Đông.

Một con tàu lớn hơn có thể ở trên biển lâu hơn và chuyên chở nhiều thủy thủ đoàn cũng như đồ tiếp tế hơn.

Nếu xảy ra đụng độ, tàu lớn cũng hiệu quả hơn so với tàu nhỏ.

"Với khoảng cách và nguồn lực cần để tuần tra khu vực lớn như vậy, không ngạc nhiên khi Trung Quốc sản xuất con tàu có kích cỡ như thế này. Nó là cần thiết, ông Song nói.

Những tàu tuần tra CCG lớn nhất trước đó chỉ có 4.000 tấn.

Các tàu "quái vật" là một phần trong kế hoạch đóng tàu xây dựng sức mạnh của CCG.

Các chuyên gia nói rằng Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng hạm đội bảo vệ bờ biển của mình như một phần của kế hoạch tăng cường năng lực hải quân. Nhưng điều này diễn ra giữa lúc căng thẳng Biển Đông leo thang, khi mà Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong yêu sách lãnh thổ chồng lấn với các quốc gia khác trong khu vực ASEAN như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Thiếu tướng đã nghỉ hưu của PLA, ông Xu Quangyu nói  với tờ SCMP của Hong Kong rằng một sân bay mới xây trái phép của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập có thể sẽ được sử dụng cho các máy bay quân sự nước này bay thử vào tháng 6 tới.

Máy bay dân sự Trung Quốc đã hoàn thành 2 chuyến bay thử tại sân bay này hồi tuần trước.

Tháng trước, PLA cũng đã thêm một tàu khu trục tên lửa dẫn đường tiên tiến nhất của mình vào Hạm đội Biển Đông. Đó là tàu khu trục tiên tiến thứ ba được triển khai tới Biển Đông trong 2 năm qua.

Các chuyên gia nói rằng việc mở rộng đội tàu CCG có thể tiếp tục. "Một tàu bảo vệ bờ biển 10.000 tấn là chưa đủ ở Biển Đông. Họ có thể đóng thêm nhiều hơn nữa", ông Song nói.

Bảo Linh (theo news.asiaone)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news