Tin mới

Trung Quốc công khai danh tính 5 kẻ gây vụ khủng bố Tân Cương

Thứ bảy, 24/05/2014, 09:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã xác định được danh tính của những kẻ gây ra vụ khủng bố đẫm máu tại khu chợ ở thành phố Urumqi, Tân Cương sáng 22/5 vừa qua.

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã xác định được danh tính của những kẻ gây ra vụ khủng bố đẫm máu tại khu chợ ở thành phố Urumqi, Tân Cương sáng 22/5 vừa qua.

Như đã đưa tin, Tân Hoa xã dẫn lời các nhân chứng cho biết vụ tấn công xảy ra lúc 7 giờ 50 (giờ địa phương). Hai xe ô tô vượt địa hình đã lao vào những người đang xúm xít mua bán tại khu chợ gần công viên Nhân Dân.
Những người trên xe ném chất nổ qua cửa sổ xe. Sau đó một xe phát nổ tại chỗ. Một người bán hàng cho biết có nghe hàng chục tiếng nổ. Cảnh sát cơ động được điều động, hiện trường lập tức bị phong tỏa.
Mạng xã hội Weibo của Trung Quốc sau đó phát tán những hình ảnh được cho là ghi hình tại hiện trường. Hình ảnh cho thấy vụ tấn công xảy ra trên đoạn đường ba làn xe. Lửa cháy. Khói bốc lên thành cụm. Nhiều người bị thương ngồi bệt dưới đường. Rau cải, trái cây, trứng rơi vương vãi. Những người bán hàng bỏ chạy tán loạn.

Trung Quốc: Công khai danh tính 5 đối tượng gây ra vụ khủng bố Tân Cương

Hiện trường vụ khủng bố xảy ra hôm 22/5 tại khu chợ ở thành phố Urumqi

Ngay sau khi vụ khủng bố diễn ra, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an Trung Quốc, lực lượng công an khu tự trị Tân Cương đã điều tra ra danh tính những kẻ gây ra vụ khủng bố này.

Theo kết quả điều tra, nhóm thực hiện vụ khủng bố bạo lực nói trên gồm năm đối tượng, trong đó có bốn đối tượng đã chết tại chỗ do thiết bị nổ, đối tượng còn lại tham gia vạch kế hoạch tấn công là Nueraihemaiti Abulipizi bị bắt tại Ba Châu, Tân Cương tối 22/5.

Các phần tử khủng bố thiệt mạng khi thực hiện vụ nổ trên đã được xác định danh tính bằng ADN.

Kết quả điều tra cũng cho biết, cả năm phần tử khủng bố nói trên (đều là người huyện Bì Sơn, Tân Cương) bị ảnh hưởng lâu dài bởi tư tưởng cực đoan tôn giáo, tham gia hoạt động tôn giáo phi pháp, thường xuyên nghe và xem các chế phẩm tuyên truyền khủng bố bạo lực, đến cuối năm 2013 đã bước đầu hình thành nhóm khủng bố gồm năm phần tử này.

Vụ nổ đã khiến 39 người dân vô tội bị thiệt mạng và 94 người bị thương.

Hiện nay, vụ án vẫn tiếp tục được các cơ quan chức năng của Tân Cương điều tra giải quyết.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news