Tin mới

Trung Quốc đã sẵn sàng khai hoang tại bãi cạn Scarborought

Thứ ba, 04/08/2015, 10:08 (GMT+7)

Trung Quốc đã sẵn sàng bắt đầu khai hoang tại bãi cạn Scarborought để xây dựng các căn cứ hải quân và không quân nhằm bảo vệ vành đai biển mà nước này đòi yêu sách tại khu vực Kênh Bashi.

Trung Quốc đã sẵn sàng bắt đầu khai hoang tại bãi cạn Scarborought để xây dựng các căn cứ hải quân và không quân nhằm bảo vệ vành đai biển mà nước này đòi yêu sách tại khu vực Kênh Bashi.

Tàu cá Trung Quốc được triển khai tới Scarborough khi tranh chấp với Philippines năm 2012

Đây là tin tức được đăng tải hôm 31/7 trên tờ Star, một tờ báo tiếng Anh có trụ sở tại Manila.

Phó Chánh án cấp cao Tòa án án Tối cao Philippines, ông Antonio Carpio đã bày tỏ mối quan ngại về hoạt động cải tạo đất trong tương lai của Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough, Biển Đông - khu vực cách phía tây Vịnh Subic, tỉnh Zambales khoảng 198 km. Cả Philippines, Trung Quốc và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền với vùng lãnh thổ này và tiếp tục đưa tàu an ninh hàng hải và thậm chí cả tàu chiến tới khu vực này sau bế tắc kéo dài hàng tháng trời giữa tàu Trung Quốc và Philippines vào năm 2012.

Manila thừa nhận Trung Quốc đã kiểm soát thành công bãi cạn Scarborough vào năm 2013. Bắc Kinh hiện có khả năng xây dựng các cơ sở hải quân và không quân mới để khẳng định vành đai biển quanh kênh Bashi nằm giữa đảo Y'Ami của Philippines và đảo Orchid của Đài Loan.

Xa hơn về phía Nam, hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa, Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam gần như đã hoàn thành. Một báo cáo của Lầu Năm Góc xuất bản vào tháng 12 năm ngoái cho thấy Trung Quốc đã khai hoang 500 mẫu Anh tại vùng biển này. Kể từ đó, Trung Quốc đã tiến hành khai hoang thêm 1.500 mẫu Anh nữa chỉ trong năm 2015, các quan chức quân sự Mỹ cho biết.

Bảo Linh (theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news