Tin mới

Trung Quốc đâm tàu Việt Nam, lấy vòi rồng kêu gọi hòa bình

Chủ nhật, 13/07/2014, 15:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc ngày càng có những hành động kỳ quặc mà họ gọi là kêu gọi hòa bình trên Biển Đông.>>> Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là thảm kịch đối với con người>>> 7 tàu Trung Quốc bao vây dùng tốc độ cao đâm thẳng tàu Việt Nam>>> Tàu Trung Quốc lập đội hình gọng kìm>>> Cận cảnh tàu Kiểm ngư 951 bị biến dạng do tàu Trung Quốc đâm


 

(Tinmoi.vn) Trung Quốc ngày càng có những hành động kỳ quặc mà họ gọi là kêu gọi hòa bình trên Biển Đông.

Đã hơn 2 tháng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tình hình căng thẳng chưa khi nào được lắng dịu.

Trong khi Việt Nam cố gắng hết sức dùng biện pháp ngoại giao hòa bình để giải quyết vụ việc, thì phía Trung Quốc lại tỏ ra không có thiện chí trong vấn đề này. Thậm chí, Trung Quốc còn tăng cường thêm giàn khoan Nam Hải 09 ra biển Đông và số tàu bảo vệ giàn khoan, trong đó có cả tàu chiến.

Chưa hết, khi Việt Nam nỗ lực dùng nhiều kênh ngoại giao và đã có khoảng 30 cuộc trao đổi với nhà cầm quyền Trung Quốc về vấn đề giàn khoan trái phép, thế nhưng Trung Quốc vẫn phớt lờ những nỗ lực giải quyết hòa bình. Dã man hơn nữa là Trung Quốc đã cho những tàu Hải giám, Hải cảnh và tàu vỏ sắt liên tiếp đâm tàu chấp pháp Việt Nam và đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác trong ngư trường truyền thống Hoàng Sa.

Tàu cá Đna 90152 của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm dã man vào 16h ngày 25/6.

Trước hàng loạt hành động leo thang căng thẳng, ông Tập Cận Bình vẫn lớn tiếng phát biểu trong một buổi mít tinh hồi tháng 5/2014, kỷ niệm 60 năm của hiệp hội Hữu nghị nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh, ông Bình tuyên bố: "Không có gen xâm lược trong máu người Trung Quốc", Tân Hoa Xã trích lời Tập Cận Bình.

Và mới đây, Trung Quốc còn có những hành động nực cười khác khi 1 tàu TQ số hiệu 2506 bất ngờ tăng tốc chạy song song cùng tàu cảnh sát biển 4032. Dọc theo tàu này treo 1 băng rôn bằng tiếng Việt có dòng chữ: Trung Quốc  – Việt Nam hữu nghị chung sống hòa bình với nhau.

Trung Quốc  giương ra biểu ngữ này trong khi giàn khoan và các tàu hộ tống của Trung Quốc vẫn đang ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Từng ngày trên biển, tàu Cảnh sát biển VN, tàu Kiểm ngư và tàu cá của ngư dân vẫn phải gồng mình chống chọi với những cú đâm va do tàu Trung Quốc gây nên hằng ngày.

Việc các tàu chấp pháp Việt Nam bị tàu Trung Quốc hung hăng đâm va, bắn vòi rồng xảy ra "như cơm bữa".

Nực cười hơn nữa khi những tàu Trung Quốc đang xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam lại lớn tiếng phát loa với lời lẽ hăm dọa: “Tàu 2016 (tàu chấp pháp Việt Nam), tàu bạn phải rời khỏi đây ngay lập tức, nếu không chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp bác bỏ. Mọi hậu quả do việc này gây ra, tàu bạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Sở dĩ, nói những hành động của Trung Quốc nực cười vì họ đang xâm phạm chủ quyền nước khác, tàu Trung Quốc đang hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam mà họ lại hống hách đe dọa, hú còi, dùng vũ lực, phun vòi rồng để yêu cầu Việt Nam ra khỏi vùng biển của mình. Điều này rõ ràng là phi lý.

Sau phát biểu của ông Tập Cận Bình, nhiều học giả trên thế giới thắc mắc: Liệu ông Bình có biết về lịch sử 1.000 năm Bắc thuộc của phong kiến phương Bắc đối với người phương Nam (Việt Nam) ?!

Video: Những hành động mới của Trung Quốc ở Biển Đông

 

 

Như vậy, phải chăng định nghĩa về hòa bình của Trung Quốc ở trên biển là đe dọa, đâm va và dùng vòi rồng tấn công tàu chấp pháp và tàu ngư dân Việt Nam ?!.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news