Tin mới

Trung Quốc đang đầu tư máy bay ném bom chiến lược hiện đại nhất

Thứ năm, 23/01/2014, 09:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)\nTrung Quốc hiện nay đang tập trung nguồn lực để phát triển một phiên bản máy\nbay ném bom chiến lược tầm xa có khả năng tàng hình để đáp ứng được nhu cầu của\nquân đội trong thời kỳ mới.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc hiện nay đang tập trung nguồn lực để phát triển một phiên bản máy bay ném bom chiến lược tầm xa có khả năng tàng hình để đáp ứng được nhu cầu của quân đội trong thời kỳ mới.

Máy bay ném bom chiến lược H6 hiện nay của không quân Trung Quốc

Vào ngày 23/1/2014, trang Web nổi tiếng wantchinatimes.com đã trích một phần bản báo cáo của cơ quan quản lý hàng không quốc gia cho biết, từ năm 2008 thì Tổng công ty Hàng không Trung Quốc (AVIC) đang phát triển máy bay ném bom tầm xa tàng hình thế hệ thứ nhất để trang bị cho Không quân PLA (lực lượng quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc).

Theo Đại tá quân đội Wu Guohui, hiện đang công tác tại Học Viện Quốc phòng Bắc Kinh cho biết, máy bay ném bom tàng hình có hai lợi thế hơn hẳn tên lửa đạn đạo. Đầu tiên, mỗi tên lửa đạn đạo chỉ có thể được bắn một lần, trong khi một máy bay ném bom tàng hình hoàn toàn có khả năng cất cánh liên tục. Thứ hai, trong trường hợp hủy bỏ lệnh tấn công thì tên lửa đạn đạo không thể quay trở lại căn cứ, còn các máy bay ném bom tầm xa hoàn toàn có thể nhận lệnh dừng tấn công và quay trở lại. Điều đó có nghĩa là khi đã dùng tên lửa đạn đạo là không thể sửa chữa được mệnh lệnh nữa và cuộc chiến tranh chắc chắn sẽ xảy ra.

Như chúng ta biết, tại thời điểm năm 2008 khi mà Mỹ quyết định tài trợ 1,2 tỷ USD một năm nhằm mục đích phát triển thế hệ máy bay ném bom tàng hình mới để thay thế Northrop Grumman B- 2 Spirit. Ông Wu Guohui cho biết, ngay lập tức Trung Quốc cũng bắt tay ngay vào việc chế tạo máy bay ném bom tàng hình của riêng mình.

Theo các chuyên gia quân sự đánh giá, hiện nay máy bay ném bom chiến lược như B -2 của Mỹ và Xian H- 6 của Trung Quốc là con mồi dễ dàng và ưa thích cho các loại máy bay chiến đấu và các hệ thống tên lửa phòng không ngày càng hiện đại của đối phương. Nga cũng đang thiết kế thế hệ máy bay ném bom tầm xa để cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc.

Hiện nay, Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới đã phát triển thành công máy bay ném bom tàng hình. Trong lịch sử của ngành hàng không quân sự Mỹ đã xây dựng ba loại máy bay ném bom tàng hình và chính thức đi vào hoạt động đó là Lockheed A-12, Lockheed F -117 Nighthawk và B-2. Vì lý do này, Trung Quốc rất mong muốn phát triển máy bay ném bom tầm xa tàng hình như một bước đột phá cho ngành công nghiệp hàng không của nước này.

Theo báo cáo, Tổng công ty công nghiệp Tây An và Tổng công ty Máy bay Thẩm Dương đã bắt đầu thiết kế các bản vẽ đầu tiên hơn 10 năm trước đây và hiện nay đã chuyển sang cho Tổng công ty Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển để sớm đưa vào thực tiễn.

Sau 30 năm thực hiện Chính sách mở cửa của Đặng Tiểu Bình, Trung Quốc có nhiều nguồn lực hơn bao giờ hết để hoàn thành dự án này. Theo tờ báo “tin tức hàng không” của Trung Quốc thì hiện nay Bắc Kinh rất cần có máy bay ném bom tầm xa tàng hình để đáp ứng được nhu cầu của quân đội trong tương lai. Trước mắt hiện đại hóa các máy bay ném bom H-6 có thể hành động như một biện pháp can thiệp tạm thời.

N.P (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news