Tin mới

Trung Quốc "chống đỡ" phê phán về giàn khoan biển Đông: Mỹ không có quyền

Thứ sáu, 09/05/2014, 09:31 (GMT+7)

\n(Tinmoi.vn) Trung Quốc\nđã đáp trả mạnh mẽ những bình luận của Mỹ về dự án khoan dầu của Bắc Kinh tại\nbiển Đông. Giàn khoan dầu tỷ đô đã làm dấy lên hàng loạt chỉ trích Trung Quốc\nvì đã cố tình đâm tàu trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã đáp trả mạnh mẽ những bình luận của Mỹ về dự án khoan dầu của Bắc Kinh tại biển Đông. Giàn khoan dầu tỷ đô đã làm dấy lên hàng loạt chỉ trích Trung Quốc vì đã cố tình đâm tàu trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trung Quốc đáp lại bình luận về giàn khoan tại biển Đông: Mỹ không có

Giàn khoan của Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc ngày 21/1/2005. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hua Chuying phát biểu trong buổi họp ngắn ngày thứ 3 (6/5): “Mỹ không có quyền phàn nàn về những hành động của Trung Quốc trong phạm vi chủ quyền của họ.”

Tuyên bố này nhằm đáp trả lại những lời chỉ trích của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jen Psaki về “quyết định lắp đặt giàn khoan dầu trong vùng biển tranh chấp của Trung Quốc” và gọi nó là “khiêu khích và không có ích để duy trì nền hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Tuyên bố này đến gần một tuần sau khi Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc đặt giàn khoan cách bờ biển Việt Nam 220 kilometers vào ngày 2/5.

Trong khi đó, Việt Nam “đã cực lực phản đối” những sự kiện ở biển Đông và xem đó như là một hành động “xâm phạm chủ quyền.” Công ty Dầu khí Quốc gia PetroVietnam đã yêu cầu công ty dầu khí Nhà nước Trung Quốc chấm dứt các hành động và di rời giàn khoan.

Trong khi xung đột ngày càng căng thẳng, tàu Trung Quốc còn “cố ý” đâm và phun vòi rồng vào tàu Việt Nam. Vụ việc xảy ra vào ngày 4/5.

Trước đó, Trung Quốc đã tuyên bố rằng, không một tàu nước ngoài nào được đến gần phạm vi 4,8 kilometers quanh giàn khoan.

Việt Nam đã phái đi lên tới 29 tàu đến khu vực gần nơi đặt giàn khoan của Trung Quốc trước những động thái của Trung Quốc vào ngày 2/5.

Cùng lúc, hôm thứ 4 (7/5), Trung Quốc đã vướng vào một vụ lùm xùm mới với Philippines, khi nước này bắt giữ được tàu cá Trung Quốc cùng 11 thuyền viên ở vùng tranh chấp của biển Đông.

Chính phủ Philippines cho biết cảnh sát biển của họ đã ngăn không cho tàu cá này chất hơn 350 con rùa gây hại gần vùng lãnh thổ gọi là Bãi Bán Nguyệt.

Bãi này được Philippines gọi là Hasa Hasa, cũng được Trung Quốc tuyên bố là một phần của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

C.K (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news