Tin mới

Trung Quốc: “Đau đầu” với thảm sát và khủng bố

Thứ hai, 03/03/2014, 10:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vụ thảm sát nhà ga Côn Minh hôm mồng 1/3 là vụ tấn công nghiêm trọng nhất kể từ sau cuộc bạo loạn tại Urumqi, Tân Cương khiến 197 người chết năm 2009.

(Tinmoi.vn) Vụ thảm sát nhà ga Côn Minh hôm mồng 1/3 là vụ tấn công nghiêm trọng nhất kể từ sau cuộc bạo loạn tại Urumqi, Tân Cương khiến 197 người chết năm 2009.

 Tang thương để lại

Số người chết trong vụ khủng bố tại nhà ga Côn Minh, tỉnh Vân Nam tăng lên 29, hơn 130 người bị thương. Việc tìm kiếm thủ phạm vẫn đang được tiếp tục.

Vào ngày chủ nhật, chính quyền Côn Mình thông báo những bằng chứng tại hiện trường cho thấy đây là vụ khủng bố do lực lượng ly khai tại khu tự trị Tân Cương thực hiện. Nếu đó là sự thật thì đây là vụ tấn công mới nhất trong chuỗi tấn công liên quan đến khu tự trị, bao gồm cả những sự kiện diễn ra hồi tháng 1 và tháng 2.

Hơn 10 người đeo mặt nạ, mặc đồ đen giống nhau mang theo mã tấu đã lao vào đâm chém các hành khách trong sân ga và phòng vé. Vụ tấn công bắt đầu lúc 9h20 tối thứ bảy, kéo dài khoảng 12 phút, đài truyền hình TW Trung Quốc đưa tin tức.

4 kẻ tấn công bị bắt tại hiện trường, 1 phụ nữ đã bị bắt, danh tính những người này vẫn chưa được xác định.

Ngày chủ nhật, mật độ cảnh sát xuất hiện tại nhà ga tăng đột biến. Các vết máu đã được rửa sạch và hành khách trở lại hoạt động bình thường. Cảnh sát để số hành lý vô thừa nhận vào một góc nhà ga nhưng có người sẽ chẳng bao giờ quay trở lại lấy đồ nữa.

Những hình ảnh tang thương sau vụ thảm sát nhà ga Côn Minh

Những hình ảnh tang thương sau vụ thảm sát nhà ga Côn Minh

Những người sống sót, họ chịu cả tổn thương về thể chất và tinh thần.

Wang Xianlong, 61 tuổi đang nằm trên giường bệnh tại Bệnh viện Nhân dân Côn Minh số 1 sau khi trải qua cuộc phẫu thuật khâu lại vết đâm dài 20 cm vào bụng. Khi vụ tấn công bắt đầu, Wang Xianglong, một công nhân nhập cư đến từ thành phố Bảo Sơn, Vân Nam đang đợi tàu đến Hà Bắc. Một vài công nhân lúc ấy đã sử dụng ống tre để chống lại những kẻ khủng bố. Người bạn đang chăm sóc ông Wang tại viện nói: “Tôi đã nhìn thấy ruột anh ấy lòi ra ngoài và phải cố giữ chúng cho đến khi xe cứu thương đến. Đồng nghiệp của chúng tôi chủ yếu là những người từ 50-60 tuổi và họ không thể chống trả lại những cuộc tấn công như thế này”.

Wang Yansheng đến từ Quảng Châu, Quảng Đông đang mua vé để đi công tác thì vụ tấn công bắt đầu. “Tôi đang đứng đối diện với máy bán vé, ai có thể tưởng tượng ra mình lại bị đâm từ phía sau?”, người đàn ông 31 tuổi nói.

Bệnh viện đầy rẫy người bị thương. Họ không phải trả tiền cho việc điều trị. Thậm chí còn được các nhà chức trách cung cấp thức ăn miễn phí.

Wu Jiangli, một sinh viên ĐH Vân Nam đang điều trị chấn thương đầu. “Bất cứ khi nào nhắm mắt lại, những hình ảnh đẫm máu lại hiện ra trong đầu tôi, tiếng la hét và máu của những người dân. Vết thương trên người tôi không nghiêm trọng nhưng những ám ảnh về tinh thần thì…”

Ma Juan, sinh viên ĐH Y Dali bị thương ở đầu cho biết: “Khi bị chém tôi bắt đầu chạy. Mọi thứ xảy ra quá nhanh khiến tôi thậm chí còn không nhìn thấy kẻ đã đâm mình. Tôi sợ hãi, chạy ra đường để cầu cứu, cảm thấy đau đớn vô cùng”. Khi biết có 29 người chết và 120 người bị thương, Ma chỉ biết khóc.

Mời các bạn xem clip "Cảnh tượng đâm chém điên cuồng tại nhà ga Côn Minh, Trung Quốc":

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi nỗ lực để trấn áp khủng bố và cho biết những kẻ tấn công sẽ bị trừng trị thích đáng. Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi cảnh sát trên toàn quốc tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh công cộng trên phạm vi cả nước.

“Chống lại con người, chống lại xã hội”

Đó là bản chất của vụ tấn công đẫm máu tại nhà ga Côn Minh, một phát ngôn viên Tân Hoa xã nhận định.

Li Wei, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chống khủng bố tại Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế đương đại Trung Quốc cho rằng cuộc tấn công có thể là mộtsự kiện ngẫu nhiên, phù hợp với chiến thuật của những kẻ khủng bố khi chúng liên tục tìm cách thâm nhập vào khu vực an ninh kém. Cuộc tấn công này xảy ra khi chỉ còn vài ngày nữa là hơn 5.000 nhà lập pháp và các cố vấn chính trị tại Bắc Kinh tham gia cuộc họp Quốc hội thường niên.

Tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương và Bắc Kinh, chính quyền từ lâu đã nhận thức được sự cần thiết của các biện pháp an ninh. Nhưng Côn Minh còn yếu trong vấn đề này. Việc những kẻ khủng bố mặc quần áo và sử dụng vũ khí giống hệt nhau cho thấy vụ tấn công đã được chuẩn bị trong thời gian dài.

Ông Li cho biết cuộc chiến chống khủng bố nên có kế hoạch bao quát và thực hiện các biện pháp phối hợp trên toàn quốc. “Lần này là Côn Minh nhưng không thể biết trước lần tới sẽ là nơi nào. Chúng ta không thể loại trừ bất cứ nơi nào”.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất kể từ sau cuộc bạo loạn tại Urumqi khiến 197 người chết năm 2009.

Vào tháng 6 năm ngoái, cuộc tấn công vào Lukqun Township, quận Turpan, Tân Cương khiến 24 người chết và 23 người bị thương.

15 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở thị trấn Selibuya, quận Kashgar, phía nam Tân Cương vào ngày 23/4/2013. Cảnh sát cho biết các thành viên của tổ một tổ chức khủng bố thường xuyên tham dự các cuộc họp và nghiên cứu tài liệu liên quan đến tôn giáo cực đoan và chủ nghĩa khủng bố. Họ được đào tạo về cách giết người bằng cách xem những đoạn phim của các cuộc tấn công khủng bố. Sự lây lan của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo dẫn đến sự gia tăng các cuộc tấn công.

Ngày 28/10/2013, một chiếc xe jeep đâm vào đám đông tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh khiến 5 người chết và 40 người bị thương. Cảnh sát tìm thấy xăng, dao và các thanh thép cùng một lá cờ mang khẩu hiệu tôn giáo cực đoan trong xe. Cảnh sát sau đó cho biết vụ khủng bố do Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan thực hiện.

Mời các bạn xem thêm clip hot "Sập cầu bộ tại Bolivia, hơn 64 người thương vong"

Bảo Linh (Theo Chinadaily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news