Tin mới

Trung Quốc đẩy mạnh bài trừ tham nhũng trong giới truyền thông

Thứ hai, 02/02/2015, 10:01 (GMT+7)

Một quan chức chống tham nhũng của Trung Quốc tiết lộ, trong năm 2015, nước này sẽ đẩy mạnh chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" trong lĩnh vực xuất bản, phát thanh và truyền hình.

Một quan chức chống tham nhũng của Trung Quốc tiết lộ, trong năm 2015, nước này sẽ đẩy mạnh chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" trong lĩnh vực xuất bản, phát thanh và truyền hình.

 

Báo South China Morning Post dẫn lời bà Lý Thu Phương, người đứng đầu đơn vị thuộc Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) tại Cục Quản lý Nhà nước về Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc, cho biết, đơn vị bà đã nghiên cứu các “luật bất thành văn” của các quan chức tham nhũng trong ngành công nghiệp này và phát hiện nhiều ổ tham nhũng thông qua việc mua các bộ phim truyền hình, tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật quy mô lớn hoặc lập các kênh truyền hình vệ tinh.

Bên cạnh đó, bà Lý thông báo các hoạt động quảng cáo, đưa tin hay mở chi nhánh tại nước ngoài cũng đang được chú trọng, bởi đây cũng là các lĩnh vực có nhiều hành vi tham nhũng. Bà cũng nhận định Ủy ban CCDI sẽ ban hành những quy tắc dành cho các viên chức xuất bản, phát thanh và truyền hình.

Quan chức Trung Quốc sẽ đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng trong ngành công nghiệp truyền thông

Theo bà Lý, năm 2014, có 49 quan chức trong lĩnh vực này bị điều tra tham nhũng và đây là con số cao nhất trong 5 năm qua. Chỉ tính riêng các kênh truyền thông tài chính – kinh doanh, đã 8 giám đốc điều hành, chủ nhiệm và giám đốc chương trình bị bắt để phục vụ công tác điều tra tham nhũng.

Thời báo Bắc Kinh cho biết 6 quan chức đài truyền hình tỉnh An Huy sa lưới kể từ tháng 10/2014. Một quan chức phụ trách việc kiểm duyệt các bộ phim truyền hình của các nhà sản xuất Trung Quốc lãnh án 10 năm rưỡi tù giam vì tội nhận hối lộ 300.000 nhân dân tệ.

Paper.cn cũng cho hay, kể từ năm ngoái, ít nhất 8 người làm việc cho kênh kinh doanh của CCTV đã bị bắt giữ, trong đó có 2 cấp trên cũ của bà La và một người dẫn chương trình nổi tiếng.

Mới đây, Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ tiến hành điều tra những “cái chết bất thường” của các quan chức sau khi hàng loạt người tự sát giữa lúc chiến dịch chống tham nhũng đang được đẩy mạnh. Cơ quan điều tra yêu cầu các quan chức địa phương phải liệt kê thông tin về các trường hợp tự tử, trong đó có cách thức tự tử và việc họ có bị điều tra tham nhũng trước khi chết hay không.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news