Tin mới

Trung Quốc đe dọa bắn hạ máy bay Nhật xâm phạm không phận

Thứ sáu, 13/06/2014, 14:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đưa ra cảnh báo máy bay chiến đấu nước này hoàn toàn có thể cảnh báo bằng loa, bắn cảnh cáo, thậm chí bắn rơi máy bay Nhật nếu vi phạm không phận.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đưa ra cảnh báo máy bay chiến đấu nước này hoàn toàn có thể cảnh báo bằng loa, bắn cảnh cáo, thậm chí bắn rơi máy bay Nhật nếu vi phạm không phận.

Truyền thông Trung Quốc hôm 12/6 dẫn lời ông Doãn Trác, một chuyên gia quân sự, cho hay, một khi máy bay chiến đấu của Nhật Bản xâm phạm vùng trời, máy bay chiến đấu Trung Quốc có thể áp dụng hành động cảnh báo miệng, bắn cảnh cáo và nặng hơn, có thể bắn rơi nếu đối phương vẫn phớt lờ cảnh cáo.

Ông Doãn nhận định, thông qua đoạn băng ghi hình mà Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố có thể thấy, máy bay chiến đấu F-15 mang số hiệu 866 của Nhật Bản có trang bị vũ khí (tên lửa) và có thùng dầu phụ. Ông này đưa ra cáo buộc máy bay Nhật Bản rạng thái sẵn sàng tác chiến vì họ đã chuẩn bị cho việc lưu lại trên không trong thời gian dài, bay cùng với máy bay Trung Quốc. 

Trung Quốc đe dọa bắn hạ máy bay Nhật xâm phạm không phận

Chiến đấu cơ F15 của Nhật Bản

Chuyên gia Doãn Trác cho rằng việc Nhật Bản bác cáo buộc có hành động quấy nhiễu hoạt động thông thường của máy bay Trung Quốc, có ý đồ bôi nhọ Trung Quốc. Phía Bắc Kinh dựa vào chứng cứ rõ ràng để vạch trần hành vi bôi nhọ Trung Quốc của Nhật Bản, từ đó giành thế chủ động trong hành động ngoại giao và quân sự. Trong đấu tranh ngoại giao và đấu tranh quân sự, Trung Quốc bắt đầu áp dụng phương thức chủ động hơn để đáp trả sự khiêu khích của Nhật Bản. Việc làm này cần duy trì và phát huy.

Theo chuyên gia này, hàng năm Mỹ, Nhật đều có khoảng 500-600 lượt máy bay tiến hành trinh sát Trung Quốc ở cự ly gần, đáng chú ý, số lần bay trinh sát Trung Quốc của phía Nhật Bản đã vượt cả Mỹ.

Hôm qua (12/6), hãng Reuters đưa tin, Bắc Kinh cho rằng việc Nhật Bản cáo buộc máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay "gần một cách bất thường" các máy bay quân sự của Nhật Bản trên Biển Hoa Đông là nhằm "lừa gạt cộng đồng quốc tế."

Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đồng thời tuyên bố rằng các hành động của phi công Nhật Bản “là nguy hiểm và rõ ràng mang tính khiêu khích.”

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết nước này đã phản đối việc chiến đấu cơ Trung Quốc bay gần “một cách bất thường” máy bay quân sự Nhật Bản hôm 11/6 trên Biển Hoa Đông.

 

Yên Yên

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news