Tin mới

Trung Quốc đe dọa Nhật "đừng đùa với lửa" trên Biển Đông

Thứ sáu, 30/09/2016, 11:35 (GMT+7)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã lên tiếng cảnh báo Nhật Bản "đừng đùa với lửa" ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã lên tiếng cảnh báo Nhật Bản "đừng đùa với lửa" ở Biển Đông.

Lời cảnh cáo trên được đưa ra trong một buổi họp báo thường kỳ diễn ra hôm qua 29/9 sau khi Tokyo tiết lộ mong muốn được tăng cường tuần tra chung với Washington.

Ông Dương Vũ Quân khẳng định, hành động Nhật Bản muốn tuần tra chung hay tập trận chung tại khu vực mà nước này đơn phương gọi là "những vùng nước do Trung Quốc quản lý" sẽ được nhận định giống như "chơi đùa với lửa". Ông Dương khẳng định quân đội Trung Quốc sẽ không khoanh tay đứng nhìn.

Cũng trong buổi họp báo, phát ngôn viên này cũng lên tiếng cáo buộc Tokyo đang không ngừng làm gia tăng các căng thẳng tại Biển Đông. Theo Bắc Kinh, "những hành động này chỉ nhằm phục vụ mục đích riêng của Tokyo" và "họ đang có những bước đi sai lầm".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân.

 

Những bình luận trên đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã tuyên bố Nhật Bản sẽ tuần tra Biển Đông cùng với Hải quân Mỹ trong chuyến thăm Mỹ mới đây. Bà Inada cũng nhấn mạnh nước này sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực bằng các hoạt động diễn tập quân sự chung và hỗ trợ cho các nước liên quan. Tuyên bố này được coi là thách thức “lằn ranh đỏ” mà Trung Quốc trước đó ngang nhiên đặt ra với Nhật Bản ở Biển Đông rằng Tokyo không được can dự vào Biển Đông thông qua các hoạt động tuần tra tự do hàng không, hàng hải với Mỹ.

Mới đây, Trung Quốc lần đầu tiên điều chiến đấu cơ bay qua một eo biển gần Nhật Bản để tiến ra Tây Thái Bình Dương diễn tập. Động thái được thực hiện ngay sau khi bà Inada có những tuyên bố nêu trên.

Hiện nay, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các quốc gia láng giềng ASEAN như Việt Nam, Philippines, Brunei. Bắc Kinh củng cố tuyên bố bằng cách xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông cùng nhiều công trình trên đó, như đường băng, bến cảng, nhà chứa máy bay... bất chấp sự phản đối từ khu vực và quốc tế. Hôm 12/7, Tòa trọng tài Quốc tế tại The Hague, Hà Lan đã ra phán quyết khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý nào để đồi quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò" mà nước này tự vẽ ra trên Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh sẽ không chấp nhận phán quyết.

Nghiêm Thu (People.cn)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news