Tin mới

Trung Quốc đề xuất đưa chiến đấu cơ tới Iraq tiêu diệt IS

Thứ tư, 17/12/2014, 15:33 (GMT+7)

Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari cho biết Trung Quốc đã đưa ra đề xuất dùng chiến đấu cơ giúp Baghdad tấn công nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS).

Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari cho biết Trung Quốc đã đưa ra đề xuất dùng chiến đấu cơ giúp Baghdad tấn công nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS).

 

Đài truyền hình Press TV (Iran) dẫn lời ông Jaafari cho biết Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra đề xuất kể trên tại một hội nghị chống khủng bố ở New York hồi tháng 9.

Tuy nhiên, ông Vương cũng lưu ý với phía Iraq rằng Bắc Kinh sẽ không tham gia vào liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu, theo ngoại trưởng Iraq.

“Ông Vương đã chia sẻ rằng Chính sách của Trung Quốc không cho phép họ tham gia vào liên minh quốc tế”, ông Jaafari cho hay.

“Tôi đã hoan nghênh đề xuất này. Tôi nói với ông ấy … chúng tôi đã làm việc với liên quân và cũng sẵn sàng hợp tác với các nước ngoài liên quân”, Ngoại trưởng Iraq nói thêm.

Chiến đấu cơ J-10 của Không quân Trung Quốc 

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Iraq còn phát biểu rằng, hiện tại, thứ mà đất nước ông đang cần trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo chính là đạn dược.

“Chúng tôi đang gặp vấn đề về nguồn cung vũ khí đạn dược”, ông Jaafari cho biết.

Nhưng ngoại trưởng Iraq cũng nhấn mạnh Baghdad không cần binh sĩ nước ngoài hiện diện trên lãnh thổ vì điều này có thể tạo nên làn sóng phản đối người nước ngoài của người dân nước này.

Nhóm khủng bố IS đã tiến hành một đợt tấn công ở Iraq hồi tháng Sáu và nắm quyền kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai của nước này. 

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cực đoan đang hoành hành tại Iraq và Syria

Nhóm chiến binh cực đoan đã thực hiện những hành vi khủng bố tàn độc, man rợ nhằm chống lại các cộng đồng người Shia, Sunni, Kurd và người Kitô hữu ở Iraq và Syria.

Các quan chức cấp cao Iraq đã nhiều lần đổ lỗi cho Saudi Arabia, Qatar, và một số quốc gia Ả Rập vùng Vịnh vì đã để chủ nghĩa khủng bố phát triển trong lòng đất nước.

 

Theo Yên Yên (Press TV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news