Tin mới

Trung Quốc điều chiến đấu cơ đến gần biên giới Myanmar

Thứ hai, 16/03/2015, 11:07 (GMT+7)

Bắc Kinh đã triển khai chiến đấu cơ tới tuần tra khu\nvực biên giới chung với với Myanmar sau khi một quả bom rơi từ chiến đấu cơ của\nMyanmar làm 4 công dân Trung Quốc thiệt mạng.

Bắc Kinh đã triển khai chiến đấu cơ tới tuần tra khu vực biên giới chung với với Myanmar sau khi một quả bom rơi từ chiến đấu cơ của Myanmar làm 4 công dân Trung Quốc thiệt mạng.


 

Tân Hoa xã dẫn lời Thân Tiến Khoa, người phát ngôn không quân Trung Quốc cho biết, các máy bay chiến đấu của không quân Trung Quốc sẽ "theo dõi, giám sát, cảnh báo và xua đuổi" các phi cơ quân sự Myanmar bay gần biên giới.

"Trung Quốc đã gửi một số chiến đấu cơ để theo dõi, giám sát, cảnh báo và xua đuổi máy bay quân sự Myanmar tới gần biên giới chung giữa hai nước, phát ngôn viên không quân Trung Quốc, Đại tá Thân Tiến Khoa cho biết.

Ông Thân cũng cho biết thêm rằng, Bắc Kinh sẽ giám sát toàn bộ không phận dọc theo biên giới với Myanmar.

Động thái trên diễn ra sau khi một quả bom rơi từ chiến đấu cơ Myanmar xuống một cánh đồng mía ở thành phố Lâm Thương, tỉnh Vân Nam, làm 4 người chết và 9 người bị thương.

Vụ việc này diễn ra khi chính phủ Myanmar đang tăng cường cuộc chiến chống lại phiến quân tại khu vực Kokang thuộc tiểu bang Shan ở phía Đông Bắc nước này có chung đường  biên giới của Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu của Trung Quốc

Bắc Kinh trước đó vài ngày đã cảnh báo tình trạng bạo lực leo thang ở gần biên giới do có cuộc xung đột sắc tộc ở vùng Kokang, bang Shan, đông bắc Myanmar.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tối cùng ngày đã triệu đại sứ Myanmar Thit Linn Ohn tới để bày tỏ sự phản đối của Bắc Kinh trước việc 4 người dân thiệt mạng.

Ông Lưu yêu cầu Myanmar "điều tra kỹ" và "có những biện pháp kịp thời và hiệu quả để ngăn chặn những vụ việc tương tự". Ông cũng kêu gọi chính quyền Myanmar "bảo đảm an ninh và ổn định ở khu vực biên giới giữa hai nước".

Hàng ngàn người Myanmar gần đây đã buộc phải vượt qua biên giới vào Trung Quốc do bùng phát bạo lực.

Hôm 14/3, một chỉ huy quân sự của Trung Quốc đã cảnh báo "đưa ra phản ứng mạnh mẽ" trừ khi Myanmar ngăn chặn cuộc chiến với phiến quân tràn vào lãnh thổ Trung Quốc.

"Các tướng lĩnh hàng đầu của quân đội Myanmar phải kiểm soát chặt chẽ và kiềm chế lực lượng quân đội của họ để không lặp lại sự cố như vậy", Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Fan Changlong đã yêu cầu như vậy khi đàm thoại với Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Đại tướng Min Aung Hlaing.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giám sát