Tin mới

Trung Quốc điều động 300.000 binh, triển khai tên lửa sát biên giới Triều Tiên

Thứ ba, 06/02/2018, 10:11 (GMT+7)

Trung Quốc được cho là đang triển khai tên lửa và điều chuyển quân đến gần biên giới Triều Tiên, một dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy Bắc Kinh đề phòng làn sóng tị nạn ở phía bắc hoặc một cuộc xáo trộn về quân sự ở Triều Tiên.

Trung Quốc được cho là đang triển khai tên lửa và điều chuyển quân đến gần biên giới Triều Tiên, một dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy Bắc Kinh đề phòng làn sóng tị nạn ở phía bắc hoặc một cuộc xáo trộn về quân sự ở Triều Tiên.

Hôm 5/2, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin rằng có bằng chứng cho thấy Trung Quốc "hồi cuối năm ngoái đã triển khai một khẩu đội tên lửa và một đơn vị bọc thép ở Hạ Long (Helong), phía tây Long Tỉnh (Longjing), gần biên giới Triều Tiên.

Tờ báo này cũng dẫn "nguồn tin Triều Tiên ở Trung Quốc" cho biết, Bình Nhưỡng đã quan sát thấy sự di chuyển 300.000 quân đến sát biên giới và khẩu đội tên lửa gần các hồ chứa nước của Triều Tiên bên sông Apnok và Duman.

Đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh dự liệu trước khả năng sẽ có làn sóng tị nạn lớn từ Bắc Hàn hoặc sẽ xảy ra biến động quân sự lớn được kích hoạt.

Trước đó, hôm 2/2, tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc đưa tin, Bắc Kinh đang đầu tư vào việc thành lập các trạm giám sát hạt nhân trên toàn thế giới, đặc biệt là gần Triều Tiên, để nhanh chóng thu thập thông tin về một cuộc không kích có thể xảy ra.

Tờ báo lưu ý, động thái này không nhằm vào một nước cụ thể nào, nhưng nói rằng 11 trạm giám sát hạt nhân đã được lên kế hoạch "có trách nhiệm phát hiện các hoạt động hạt nhân ở những nước láng giềng, bao gồm cả Triều Tiên".

Tờ Nhân dân nhật báo cho biết, kế hoạch giám sát nói trên "cho thấy cam kết của Trung Quốc đối với việc không phổ biến hạt nhân trên toàn cầu".

Hoàn Cầu thời báo, một tờ báo khác của nhà nước Trung Quốc, mới đây cũng đã đăng bình luận rằng Thông điệp liên bang 2018 của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khiến “rủi ro về hành động quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên gia tăng”.

Vào tháng 12 năm ngoái Trung Quốc cũng đã cho xây dựng các trại tị nạn để sẵn sàng đối phó với làn sóng di dân từ miền Bắc. Tờ Chosun Ilbo đã có thông tin về việc này dựa theo báo cáo của truyền thông Nhật Bản. Thông tin nói rõ rằng các trại tị nạn mà chế độ Bắc Kinh xây dựng ở tỉnh Cát Lâm, gần biên giới với Bình Nhưỡng có thể chứa được gần nửa triệu người.

Trong một diễn biến khác, phía Trung Quốc vừa công bố một danh sách dài các mặt hàng sẽ bị cấm xuất khẩu sang Triều Tiên khi khẳng định rằng, những vật dụng này có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trung Quốc cho biết, động thái mới của họ là trách nhiệm đối với Liên Hợp Quốc trong việc tăng cường sức ép lên Triều Tiên sau khi nước này liên tiếp thử nghiệm nhiều loại tên lửa và hạt nhân trong năm 2017.

Những mặt hàng bị Trung Quốc liệt vào danh sách cấm mang cả ứng dụng quân sự và dân sự, có thể kể đến như máy lọc không khí, các thiết bị mô phỏng điều kiện bay đối với những máy bay dân sự và mặt nạ chống độc.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news