Tin mới

Trung Quốc dọa Philippines "đừng ảo tưởng" vụ kiện đường lưỡi bò

Thứ sáu, 03/07/2015, 16:08 (GMT+7)

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 2/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tái khẳng định nước này sẽ không tham dự vụ kiện của Philippines về "đường lưỡi bò" phi lý trên Biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 2/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tái khẳng định nước này sẽ không tham dự vụ kiện của Philippines về "đường lưỡi bò" phi lý trên Biển Đông.

Tin tức từ trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ kiện Biển Đông sắp tới của Philippines tại tòa án trọng tài quốc tế ở The Hague, Hà Lan, bà Hoa Xuân Oánh nhắc lại lập trường của Trung Quốc, sẽ không tham gia vào vụ kiện về "đường lưỡi bò".

"Trung Quốc nhiều lần khẳng định không chấp nhận việc trọng tài quốc tế tham gia vào vụ kiện đơn phương của Philippines", bà Hoa nói.

Bà Hoa cho rằng hành động này của Philippines "thực tế là chiêu trò khiêu khích chính trị" và "buộc Trung Quốc phải  thỏa hiệp về vấn đề tranh chấp này".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 2/7.

"Philippines đang cố gắng đạt được lợi ích quốc gia và buộc Trung Quốc phải thỏa hiệp về những vấn đề liên quan. Điều này không thực tế và sẽ chẳng đi đến đâu".

Bà Hoa còn cảnh báo Philippines "chớ ảo tưởng đối đầu với Trung Quốc" và "nhanh chóng trở lại đúng với quỹ đạo". Bà Hoa nhắc lại quan điểm của Trung Quốc về việc giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho ha,y tòa án Liên Hợp Quốc ở The Hague, Hà Lan, dự kiến tiến hành cuộc giải trình về vụ khiếu kiện của Manila về tranh chấp Biển Đông đối với Bắc Kinh từ ngày 7/7 tới.

Các quan chức và nhà ngoại giao của Philippines, với sự hỗ trợ của các luật sư Mỹ, sẽ đại diện cho quốc gia trong quá trình tố tụng.

Hình ảnh Trung Quốc hôm 21/5 cải tạo trái phép Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, chụp từ máy bay trinh sát P8 của Mỹ. 

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, thậm chí cả những khu vực sát bờ của các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam. Manila đã đệ đơn kiện lên tòa án Liên Hợp Quốc từ tháng 1/2013 nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh là vô giá trị và trái với luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện và kiên quyết giải quyết tranh chấp theo hướng song phương.

Gần đây, nước này bị các bên liên quan và quốc tế chỉ trích mạnh mẽ vì có nhiều hành động hung hăng nhằm áp đặt chủ quyền, trong đó có việc bồi đắp các đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ quân sự trên Biển Đông.

Philippines cho biết cuộc tranh tụng tháng tới đóng vai trò quan trọng để tòa án quyết định liệu khiếu nại của Manila có giá trị pháp lý hay không và liệu tòa có thẩm quyền đối với vụ kiện này hay không.

Yên Yên (fmprc)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news