Tin mới

Trung Quốc đòi biến Hoàng Sa thành Maldives "của mình"

Thứ sáu, 27/05/2016, 17:19 (GMT+7)

Báo China Daily hôm 27/5 tiết lộ, Trung Quốc đang đặt mục tiêu xây dựng đảo, đá ở Biển Đông trở thành khu du lịch phục vụ đám cưới theo phong cách Maldives.

Báo China Daily hôm 27/5 tiết lộ, Trung Quốc đang đặt mục tiêu xây dựng đảo, đá ở Biển Đông trở thành khu du lịch phục vụ đám cưới theo phong cách Maldives.

Theo thông tin được hãng Reuters đưa hôm nay 27/5, Bắc Kinh đang tìm cách củng cố việc tuyên bố chủ quyền phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa bằng cách thử nghiệm các tour du lịch từ năm 2013. Thời gian tới, Trung Quốc đã lên kế hoạch biến một số đảo đá đang bị nước này chiếm đóng trái phép của Việt Nam tại Biển Đông để phục vụ đám cưới, giống với quần đảo Maldives nổi tiếng tại Ấn Độ Dương.

Tiêu Kiệt-thị trưởng của cái mà Trung Quốc gọi là Tam Sa cho rằng, Trung Quốc hy vọng sẽ biến các đảo, đá tại khu vực Biển Đông thành nơi hút khách du lịch. "Du khách sẽ được thăm quan những khu vực không có sự hiện diện của quân sự." Và việc này sẽ được Trung Quốc thực hiện dần dần trong tương lai.

Một du khách Trung Quốc chụp ảnh tại quần đảo Hoàng Sa, tháng 4/2015 (Ảnh: Xinhua)

Quan chức này cũng tuyên bố, các đảo đá tại Biển Đông sẽ có những chuyến bay du lịch trên biển, dịch vụ đám cưới được tổ chức lãng mạn trên đảo, hay các dịch vụ câu cá và lặn biển. Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận, việc phát triển này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trung Quốc hiện đang triển khai trái phép một tàu du lịch ra Hoàng Sa và sắp đưa tàu du lịch thứ hai vào hoạt động, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đảo. Một số chuyến bay tới đảo Hải Nam cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới. Công dân của Trung Quốc được tham gia các tour du lịch biển đảo trái phép, tuy nhiên bài viết không đề cập đến các công dân nước ngoài.

Bài báo trên tờ China Daily chưa tiết lộ việc liệu Trung Quốc có biến cả các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa thành địa điểm du lịch hay không.

Trước đó, từ năm 2013, Trung Quốc đã bắt đầu triển khai một số tour du lịch trái phép đến khu vực Biển Đông như một động thái thăm dò. Hiện nay, Bắc Kinh đang trong giai đoạn củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý tại khu vực này bằng cách tăng cường sự hiện diện dân sự. Tháng 4 vừa qua, Trung Quốc đã điều 16 máy bay chiến đấu Thẩm Dương J-11 ra đảo Phú Lâm. Đồng thời, Trung Quốc cũng xây dựng trái phép 1 đường băng, 1 hệ thống radar điều khiển bằng hỏa lực nhằm hỗ trợ hệ thống tên lửa đất đối không.

Mỹ và các quốc gia đồng minh trong khu vực đã lên tiếng bày tỏ thái độ quan ngại sâu sắc về các yêu sách chủ quyền phi lý tại Biển Đông của Bắc Kinh.

Việt Nam nhiều lần tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi việc làm của nước khác tại hai quần đảo này mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị. 

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news