Tin mới

Trung Quốc "đòi" công dân Đài Loan từ Malaysia nhưng bất thành

Chủ nhật, 17/04/2016, 07:11 (GMT+7)

Thay vì làm theo yêu cầu của Trung Quốc, Malaysia quyết định trục xuất 20 người Đài Loan về Đài Loan.

Thay vì làm theo yêu cầu của Trung Quốc, Malaysia quyết định trục xuất 20 người Đài Loan về Đài Loan.

Ngày 15/4, hãng CNA của Đài Loan đưa tin Malaysia đã bắt giữ 52 người Đài Loan bị cáo buộc tham gia hoạt động lừa đảo qua điện thoại và có thể trục xuất những người này về Trung Quốc theo yêu cầu của Bắc Kinh. Nhưng trong cùng ngày, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết chính quyền Malaysia đã quyết định trục xuất 20 người Đài Loan về Đài Loan, trái với nguyện vọng của Bắc Kinh.

Tờ báo dẫn lời ông David Lin, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết chính quyền Đài Bắc vẫn đang tìm cách để Malaysia trao trả nốt những công dân còn lại. Tuy nhiên điều này không dễ dàng bởi Malaysia có quan hệ tốt với Trung Quốc.

52 công dân Đài Loan bị Malaysia bắt giữ trong tháng 4/2016 do cáo buộc lừa đảo và một số bị trục xuất khỏi Malaysia. Chính quyền Bắc Kinh đã đòi Kuala Lumpur phải trục xuất những người này về Trung Quốc với lý do đây là những đối tượng của vụ án xảy ra ở Trung Quốc đại lục.

Các công dân Đài Loan tại Kenya bị trục xuất về Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trước đó, chính quyền Kenya đã quyết định trao trả 45 công dân Đài Loan cho Bắc Kinh. Đài Loan đã gọi hành động này của Trung Quốc là "bắt cóc công dân".

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news