Tin mới

Trung Quốc đột ngột cách chức Bộ trưởng Tài chính

Thứ ba, 08/11/2016, 09:09 (GMT+7)

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ đã bị cách chức một cách đột ngột, một động thái được cho là nằm trong cuộc cải tổ trước thềm Đại hội đảng Cộng sản vào năm tới.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ đã bị cách chức một cách đột ngột, một động thái được cho là nằm trong cuộc cải tổ trước thềm Đại hội đảng Cộng sản vào năm tới.

Tân Hoa xã ngày 7/10 dẫn thông báo của Uỷ ban thường vụ quốc hội Trung Quốc cho biết ông Tiêu Tiệp, cựu tổng cục trưởng tổng cục thuế và là thứ trưởng Bộ Tài chính đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính, thay cho ông Lâu Kế Vĩ.

Ông Lâu Kế Vĩ, 65 tuổi, từng được coi là tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ cải cách hệ thống tài khóa Trung Quốc. Các quan chức cho biết ông dự kiến trở thành lãnh đạo quỹ lương hưu quốc gia, tuy nhiên, hiện chưa có tuyên bố chính thức về bất cứ chức vụ mới nào của ông Lâu.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ bất ngờ bị cách chức. Ảnh: Bloomberg 

Ông Lâu làm Bộ trưởng Tài chính từ tháng 3/2013 và đang gần tuổi nghỉ hưu. Ông cũng gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết số nợ khổng lồ của Trung Quốc trong vài năm gần đây.

Người thay thế ông Lâu, Tiêu Tiệp, 59 tuổi, đang giữ chức phó tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc và là trợ lý quan trọng của Thủ tướng Lý Khắc Cường. Ông Tiêu được đánh giá có vai trò quan trọng đối với tương lai của nền kinh tế Trung Quốc và ảnh hưởng đến toàn cầu.

Hiện Trung Quốc đang phải đối mặt với mức thâm hụt ngân sách lớn với nguồn thu giảm trong khi nền kinh tế phát triển chậm dần. Mức nợ của Trung Quốc đã tăng lên thành 250% GDP so với 150% vào cuối năm 2006.

Trong cuộc cải tổ lớn này, Trung Quốc bổ nhiệm ông Trần Văn Thanh làm Bộ trưởng An ninh quốc gia, thay cho ông Cảnh Huệ Xương, ông Hoàng Thụ Hiền được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ thay cho ông Lý Lập Quốc. Quyết định bổ nhiệm các bộ trưởng mới được đưa ra trong cuộc họp kín của Uỷ ban thường vụ quốc hội tại thủ đô Bắc Kinh.

Xem thêm video:

[mecloud]I9Yr57ckEL[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news