Tin mới

Trung Quốc đưa máy bay ném bom qua eo biển Nhật Bản

Thứ sáu, 22/05/2015, 10:28 (GMT+7)

Giữa lúc căng thẳng Biển Đông, ngày 21/5, Trung Quốc đã đưa loạt máy bay ném bom đầu tiên qua eo biển Miyako, phía nam tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

Giữa lúc căng thẳng Biển Đông, ngày 21/5, Trung Quốc đã đưa loạt máy bay ném bom đầu tiên qua eo biển Miyako, phía nam tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc

Theo tin tức từ Không quân Trung Quốc, Bắc Kinh đã gửi nhóm máy bay ném bom chiến lược đầu tiên đi qua eo biển Miyako, ở phía nam đảo Okinawa để tham gia cuộc tập trận từ xa. Cuộc tập trận nhằm "nâng cao tính cơ động và chiến đấu của Không quân Trung Quốc" tại các vùng biển xa, ông Shen Jinke, phát ngôn viên quân đội nước này cho biết.

Ông Shen cho biết thêm, cuộc tập trận diễn ra tại không phận quốc tế và nằm trong kế hoạch huấn luyện thường niên của Trung Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra ngay sau khi hãng CNN của Mỹ đưa tin hải quân Trung Quốc liên tục cảnh báo máy bay trinh sát của Mỹ rời khỏi không phận của các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Ngày 20/5, CNN đưa tin một điều phối viên của  hải quân Trung Quốc đã 8 lần yêu cầu máy bay trinh sát P8-A Poseidon của Không quân Mỹ rời khỏi khu vực Đá Chữ Thập. Tại đây, Trung Quốc đang tiến hành việc cải tạo đảo trái phép. Cuộc tập trận và những cảnh báo được đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa các lực lượng quân sự Trung Quốc, Mỹ và các nước láng giềng ra tăng.

Phía Trung Quốc không nói rõ loại máy bay tham gia cuộc tập trận lần này nhưng bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết đó họ đã cử máy bay ra để đánh chặn 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. Bộ này cũng nói rõ là 2 chiếc H-6 này chưa đi vào không phận Nhật Bản.

Cuối tháng 3 vừa qua, Không quân PLA lần đầu tổ chức tập trận tại Tây Thái Bình Dương. Khi ấy, họ đã đưa máy bay đi qua kênh Bashi giữa Đài Loan và Philippines. Đây là kế hoạch thúc đẩy khả năng hoạt động ngoài khơi của Trung Quốc.

Một chuyên gia quân sự tại Thượng Hải, ông Ni Lexiong cho biết phản ứng nhanh chóng của PLA đối với máy bay Mỹ có thể là tín hiệu cho thấy quân đội Trung Quốc đã có sẵn kịch bản trong trường hợp Mỹ tăng cường "các động thái khiêu khích" tại quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang tiến hành kế hoạch cải tạo tại ít nhất 6 rạn san hô.

Bảo Linh (Theo SCMP)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news