Tin mới

Trung Quốc đưa số lượng máy bay lớn chưa từng có đến Phú Lâm

Thứ năm, 14/04/2016, 09:15 (GMT+7)

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, Trung Quốc đã triển khai số lượng máy bay lớn chưa từng có ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, Trung Quốc đã triển khai số lượng máy bay lớn chưa từng có ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói với tờ Stars and Stripes rằng, Trung Quốc đã đưa 16 máy bay chiến đấu tiên tiến J-11 tới đảo Phú Lâm hôm 7/4.

Theo quan chức này, việc Trung Quốc triển khai số lượng lớn máy bay chiến đấu J-11 ra Phú Lâm lần này là "lớn chưa từng có". Trước đó, Trung Quốc từng hai lần điều chiến đấu cơ phi pháp ra Phú Lâm.

Theo người này, hành động trên của Trung Quốc đã mâu thuẫn với cam kết của ông Tập Cận Bình rằng không quân sự hóa Biển Đông trong chuyến thăm Washington năm ngoái.

Trung Quốc được cho là đã triển khai trái phép 16 máy bay chiến đấu J-11 ra Hoàng Sa, xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Ảnh minh họa: Star and Stripes

Giới chức Mỹ cho rằng việc Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ sẽ làm gia tăng căng thẳng Biển Đông và khiến tình hình phức tạp hơn.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đang có chuyến thăm tới Philippines để thăm các căn cứ quân sự mà Washington cho là có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hành động thái quá của Trung Quốc ở Biển Đông. Các căn cứ này nằm cách quần đảo Trường Sa, nơi Bắc Kinh đã bồi đắp hơn 1.100 ha đất để biến các bãi cạn thành đảo nhân tạo, khoảng 160 km về phía đông.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 1974 và thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" phi pháp trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012.

Việt Nam luôn khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi của đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và mọi hoạt động của các bên tại các khu vực này mà không có sự chấp thuận của Việt Nam đều bất hợp pháp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news