Tin mới

Trung Quốc đưa tàu chặn ngư dân Philippines ở Biển Đông

Thứ tư, 02/03/2016, 11:07 (GMT+7)

Trung Quốc vừa giành quyền kiểm soát một rạn san hô gần đảo Palawan. Các nguồn tin cho biết họ đã đưa 5 tàu tới để chăn ngư dân Philippines tới đây.

Trung Quốc vừa giành quyền kiểm soát một rạn san hô gần đảo Palawan. Các nguồn tin cho biết họ đã đưa 5 tàu tới để chăn ngư dân Philippines tới đây.

Tờ Philstar đưa tin Trung Quốc hiện đã giành được quyền kiểm soát rạn san hô Quirino/Jackson Atoll (đá Hải Sâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Từ lâu, ngư dân Palawan, Nam Luzon, Tây Visayas và thậm chí ở cả Manila đã tới đây đánh bắt cá.

Các tàu màu xám và trắng của Trung Quốc đã không rời khỏi rạn san hô này, chặn không cho ngư dân Philippines gần hoặc nấn ná ở khu vực này.

Trung Quốc hiện đang đòi yêu sách với gần như toàn bộ Biển Đông. Manila đã kiện Bắc Kinh ra Tòa trọng tài quốc tế có trụ sở tại The Hague.

Rạn san hô Hải Sâm nằm giữa đảo Lawak (Philippines chiếm đóng) và Đá Vành Khăn (Trung Quốc chiếm đóng)

Ảnh Google Map chụp Đá Hải Sâm, cách Palawan khoảng 140 hải lý về phía Tây. Nguồn: Philstar

Các ngư dân đến từ Mindoro Tây (giấu tên) cho biết các tàu Trung Quốc đã truy đuổi họ khi họ tới khu vực này vào tuần trước.

"Những con tàu màu xám và trắng của Trung Quốc bay vây 4 người trong số chúng tôi ở trong phá, ngăn không cho chúng tôi vào ngư trường mà chúng tôi đánh bắt cá lâu nay", một trong số các ngư dân nói.

Thị trưởng Kalayaan, Eugenio Bito-onon Jr nói rằng các tàu Trung Quốc đã chiếm đóng đá Hải Sâm hơn tháng nay. "Họ có nhiều tàu ở đó", ông nói qua.

Hoạt động tuần tra trên không của Philippines xác nhận sự hiện diện của ít nhất 4 tàu cảnh sát biển Trung Quốc tại đá Hải Sâm.

Một nhà điều hành hoạt động đánh bắt tại Palawan cho biết Trung Quốc bắt đầu đưa tùa đến đá Hải Sâm sau khi các tàu chở cá của Manila bị mắc cạn tại khu vực do thời tiết xấu.

Người này cho biết kể từ đó, các tàu của ông đã tránh khỏi khu vực do sự hiện diện đầy hăm dọa của các tàu vũ trang Trung Quốc. "Chúng tôi không thể tới đó nữa", ông than phiền.

Đầu tháng trước, các tàu màu xám và trắng - có lẽ là tàu giám sát hàng hải và hải quân - đã quấy rối tàu hậu cần BRP Laguna của Hải quân Philippines, gần Bãi Trăng Khuyết.

Trong năm 2012, Trung Quốc đã kiểm soát bãi Scarborough sau cuộc đụng độ ngắn với tàu Hải quân Philippines khi họ đang cố bắt những kẻ săn trộm Trung Quốc. Trong vụ này, do bị Trung Quốc áp đảo về số người, Philippines đã buộc phải thả những kẻ săn trộm cùng với các mặt hàng bất hợp pháp như cá mập con, trai khổng lồ và san hô quý. Kể từ đó, Trung Quốc đã chiếm nơi này.

Bảo Linh (Philstar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đá Hải Sâm