Tin mới

Trung Quốc "học" chống tham nhũng theo chuẩn quốc tế

Thứ tư, 19/11/2014, 11:04 (GMT+7)

Đây là động thái mới nhất mà chính phủ Trung Quốc làm để thuyết phục người dân tin vào quyết tâm chống tham nhũng của mình.

Đây là động thái mới nhất mà chính phủ Trung Quốc làm để thuyết phục người dân tin vào quyết tâm chống tham nhũng của mình.

 

Mối quan tâm lớn nhất của Bắc Kinh khi tham gia học viện chống tham nhũng toàn cầu là thuyết phục công chúng tin vào nỗ lực đẩy lùi tham nhũng của chính phủ

Trung Quốc đã đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng bằng việc gia nhập Học viện Chống tham nhũng Quốc tế tại Áo. Đây là nơi giáo dục và đào tạo cho các thành viên cách chống hối lộ hiệu quả.

 

Cả Hong Kong và Ma Cao đều là một phần trong thỏa thuận của Trung Quốc để tham gia tổ chức này. Học viện có sự tham gia của 71 quốc gia thành viên Liên hợp quốc và 3 tổ chức liên chính phủ.

 

Động thái này – được các quan chức chính phủ công bố ngày hôm qua – được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo APEC nhất trí với đề nghị của Bắc Kinh nhằm thiết lập lại mạng lưới chia sẻ thông tin về tham nhũng và từ chối “chứa chấp” các quan chức có liên quan đến những vụ hối lộ.

“Mối quan tâm ngày càng tăng của Bắc Kinh khi tham gia vào nỗ lực chống tham nhũng quốc tế đó là một cử chỉ để thuyết phục công chúng trong nước và cộng đồng quốc tế rằng Trung Quốc không còn che đậy các vụ tai tiếng tham nhũng và đang tích cực chống lại họ”, Zhang Lifan, một nhà bình luận chính trị tại Bắc Kinh nói.

Theo ông Zhang, các quan chức cấp cao Trung Quốc nhận thức được sự tức giận của công chúng với các quan tham và đang sử dụng các sáng kiến quốc tế - như thỏa thuận APEC và tham gia học viện – để cho thấy đảng đang lắng nghe dân.

“Đây cũng là một chiến lược tuyên truyền truyền thống – biến những tin xấu thành tin tốt khi nói về việc các quan chức đang cố gắng giải quyết vấn đề như thế nào”, Zhang nói.

Được tài trợ bởi những khoản đóng góp tự nguyện từ các nước thành viên, học viện được đặt tại thành phố Laxenburg, phía nam Vienna, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế và cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật để giải quyết việc hối lộ tốt hơn.

Tuy nhiên, tổ chức này phải đối mặt với một số lời chỉ trích vì cung cấp lý thuyết nhiều hơn là thực tế. Nhưng các quốc gia vẫn tham gia bởi đó như một bổn phận và vì bệnh thành tích.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news