Tin mới

Trung Quốc gia tăng quân sự trên biển, Đài Loan lo ngại

Thứ năm, 16/03/2017, 10:05 (GMT+7)

Báo cáo phân tích quốc phòng giai đoạn 4 năm (QDR) của Đài Loan mới đây đã tiết lộ mối quan ngại sâu sắc của vùng lãnh thổ này đối với các hoạt động quân sự ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Báo cáo phân tích quốc phòng giai đoạn 4 năm (QDR) của Đài Loan mới đây đã tiết lộ mối quan ngại sâu sắc của vùng lãnh thổ này đối với các hoạt động quân sự ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Hãng tin Reuters nhận định, Báo cáo phân tích quốc phòng giai đoạn 4 năm của Đài Loan đã đưa ra những lo ngại đối với sự bành trướng trên biển của Trung Quốc cũng như nếu ra tính bất định và đường lối chiến lược của Mỹ trong khu vực, những tác động của việc Nhật phô diễn sức mạnh quân sự cũng như "cuộc khủng hoảng xung đột" tiềm tàng ở Biển Đông.

Hình ảnh tàu chiến Trung Quốc tập trận gần vùng biển Đài Loan. Ảnh: Reuters

Nhắc đến sự cần thiết của nhu cầu tự phòng vệ lãnh thổ, báo cáo này cho rằng, "những hoạt động của tàu chiến, máy bay Trung Quốc trong thời gian gần đây tại khu vực biển gần Đài Loan đang gia tăng, thể hiện sự đe dọa quân sự". Điều này gây ảnh hưởng không chỉ đến Đài Loan, mà còn gây tác động tiêu cực đến hòa bình và ổn định của khu vực.

Theo kế hoạch, bản báo  cáo này sẽ được trình lên cơ quan lập pháp Đài Loan vào hôm nay 16/3.

Bản báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng các cuộc tập trận trên biển cũng như trên không, trong vùng nước xung quanh Đài Loan.

Trước đó, trong buổi họp báo diễn ra hôm qua tại thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc về vấn đề độc lập của Đài Loan. "Dù tình hình trên hòn đảo có thay đổi ra sao, mối quan hệ ruột thịt giữa hai bên không thể bị tách rời và sẽ không thể thay đổi được lịch sử hay sự thật là cả hai bờ đều thuộc về cùng một Trung Hoa" - Thủ tướng Trung Quốc khẳng định.

Nghiêm Thu (reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news