Tin mới

Trung Quốc giận dữ vì tuyên bố của G7 về Biển Đông

Thứ ba, 12/04/2016, 09:23 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 11/4 đã tỏ thái độ giận dữ sau khi các Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố cực lực phản đối hành động khiêu khích của Bắc Kinh ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trung Quốc hôm 11/4 đã tỏ thái độ giận dữ sau khi các Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố cực lực phản đối hành động khiêu khích của Bắc Kinh ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Hãng Kyodo News cho biết, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng một số quốc gia đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực tranh chấp và G7 không nên bị lung lay bởi "các lợi ích ích kỷ" nếu nhóm muốn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi kêu gọi các nước thành viên G7 tôn trọng cam kết không đứng về phía nào trong các vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh thổ", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Trung Quốc cải tạo phi pháp đá Vành Khăn. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn trắng trợn nói rằng Bắc Kinh có quyền xây dựng trên đảo Trường Sa, và nước này không thấy có vấn đề gì với tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông và Hoa Đông.

Ông Lục cho rằng các nước G7 thay vào đó nên giải quyết "các vấn đề cấp bách" mà thế giới đang đối mặt.

Bình luận trên được đưa ra sau khi ngoại trưởng của các nước G7 - gồm Anh, Pháp, Canada, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ lên tiếng phản đối "bất kỳ sự cưỡng chế đe dọa hay hành động khiêu khích đơn phương, làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng" ở Biển Đông và Hoa Đông.

Các ngoại trưởng G-7 cũng ra một tuyên bố chung kêu gọi tất cả các bên kiềm kế xây dựng trên biển vì mục đích quân sự, bóng gió chỉ trích sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ trích Nhật Bản, nước tổ chức hội nghị G7 năm nay, và Mỹ vì những phát biểu liên quan tới hoạt động xây đảo nhân tạo quy mô lớn ở Biển Đông, gọi các nước này là "người ngoài cuộc" trong các tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và các láng giềng châu Á, trong đó có Việt Nam và Philippines.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news