Tin mới

Trung Quốc: Hàng trăm cừu nuôi phát bệnh và lây lan sang người

Thứ sáu, 10/08/2018, 19:49 (GMT+7)

Dịch bệnh nhiệt thán ở cừu nuôi vừa được phát hiện ở tỉnh Hắc Long Giang, ít nhất có một người bị nhiễm bệnh và hàng trăm con cừu đã bị tiêu hủy.

Dịch bệnh nhiệt thán ở cừu nuôi vừa được phát hiện ở tỉnh Hắc Long Giang, ít nhất có một người bị nhiễm bệnh và hàng trăm con cừu đã bị tiêu hủy.

Trước đó ngày 3/8 tại tỉnh Liêu Ninh cũng xảy ra dịch bệnh sốt heo Châu Phi, hàng ngàn con heo cũng đã bị tiêu hủy.

Trung tâm phòng chống dịch bệnh động vật huyện Hoa Nam, tỉnh Hắc Long Giang đã nhận được một báo cáo từ trang trại chăn nuôi Hoa Nam hôm thứ Ba (7/8), một nông dân từ làng Phú Cường Đồn, huyện Nghi Lan, tỉnh Hắc Long Giang đã mua 190 con cừu từ huyện Hoa Nam thành phố Thất Đài Hà, và chúng liên tục tử vong không rõ nguyên nhân.

bệnh nhiệt thán

Bệnh nhiệt thán là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Bacillus anthracis gây ra trên các loài động vật máu nóng (gồm có gia súc, động vật hoang dã và con người), ở một vài dạng vi khuẩn có độc tính rất cao. (Ảnh: hk.news.appledaily.com)

Chính quyền Trung Quốc nghi ngờ nguyên nhân là bệnh nhiệt thán ở động vật, sau đó các hoạt động tiêu hủy và khử trùng đã được triển khai, BL Daily đưa tin.

Hiện tại vẫn chưa tìm thấy mầm bệnh, tuy nhiên một người được chẩn đoán lâm sàng đã mắc phải dịch bệnh là một người khác đang trong nghi vấn nhiễm bệnh.

Vào chiều ngày 8/8, 255 hộ trang trại, trong đó có khoảng 65 con cừu được chẩn đoán có nguy cơ bị nhiễm bệnh đã bị tiêu hủy để ngăn chặn bệnh dịch lây lan.

dich sốt heo Châu Phi

Dịch sốt heo Châu Phi ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh bị tiêu hủy trong khu vực dịch bệnh. (Ảnh: cắt từ clip)

Người dùng Internet trên Weibo nói rằng nhiều làng ở thị trấn Tam Đạo Cương đã bị cách ly, “Lợn, thịt bò và thịt cừu không thể ăn được, chính quyền Cáp Nhĩ Tân đang đến để kiểm nghiệm”.

Giới truyền thông Hồng Kông đưa tin, trên mạng đã lưu truyền một “Thông tư về tình hình dịch bệnh vật nuôi gia súc ở thành phố Thất Đài Hà”, do Cục Chăn nuôi Thành phố Thất Đài Hà ban hành.

Nói rằng, trong ngày 8/8 tổng cộng có 9 người được chẩn mắc bệnh nhiệt thán ở thành phố Thất Đài Hà, thành phố Giai Mộc Tư, Cáp Nhĩ Tân, Đại Khánh và Kê Tây, trong số đó đã có một người hồi phục và xuất viện, bệnh tình những người còn lại đã được khống chế ổn định.

Theo thông tin công khai, bệnh nhiệt thán là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, tính nhiệt, gây nhiễm trùng huyết cho cả người và động vật.

Con đường lây nhiễm bao gồm tiếp xúc qua da, đường hô hấp, đường tiêu hóa và đường tiêm, bệnh nhiệt thán thường có tính phân tản và truyền nhiễm theo địa phương và cừu nuôi là động vật dễ bị nhiễm trùng nhất.

Khi phát bệnh con cừu sẽ đột nhiên ngã xuống, co giật, run rẩy, nghiến răng, khó thở, nhiệt độ cơ thể tăng lên khoảng 40°C, niêm mạc màu xanh tím, máu có màu đỏ hoặc đen sẫm, nổi bong bóng ở mắt, mũi, miệng và hậu môn gây suy máu.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news