Tin mới

Trung Quốc hối thúc trừng phạt Triều Tiên tại cuộc họp khẩn Liên Hợp Quốc

Thứ tư, 24/05/2017, 09:30 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 23/5 đã hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Triều Tiên sau những vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Trung Quốc hôm 23/5 đã hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Triều Tiên sau những vụ thử tên lửa và hạt nhân.

"Trước hết, việc quan trọng là thực thi các nghị quyết của HĐBA một cách toàn diện", Reuters dẫn lời ông Liu Jieyi, Đại sứ Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an nói, nhấn mạnh cơ quan này cần thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) với Triều Tiên.

Phát ngôn của Đại sứ Trung Quốc khiến giới quan sát cho rằng việc Bắc Kinh và Washington đã thảo luận các biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.

"Việc chúng tôi nên làm gì trong tình hình hiện nay phụ thuộc vào Hội đồng quyết định. Chúng tôi làm việc chặt chẽ với các thành viên khác của Hội đồng", ông Liu nói.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp thị sát vụ phóng thử tên lửa Pukguksong-2 hôm 21/5. Ảnh: Reuters

Tháng trước, Mỹ đã bàn với Trung Quốc về việc tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại LHQ, đã im lặng khi được hỏi về việc này. Thông thường Mỹ và Trung Quốc thảo luận về các biện pháp trừng phạt trước khi có sự tham gia của 13 thành viên khác trong HĐBA.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc cũng đề cao việc đối thoại trong giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ông cho rằng các nước nên hợp tác để giảm căng thẳng, xuống thang và cũng nỗ lực đạt được việc phi hạt nhân hoá thông qua trao đổi.

"Chúng tôi không thấy lý do nào để không thể đối thoại trong tình hình hiện nay. Cần phải có ý chí chính trị", ông Liu nói.

Tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản thì nói rằng, trong cuộc gặp cấp cao ở Mỹ hồi tháng trước, ông Trump và ông Tập đã nhất trí rằng Mỹ sẽ đợi 100 ngày để Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, nếu không Washington sẽ đưa các công ty của Trung Quốc có liên hệ với Bình Nhưỡng vào danh sách trừng phạt.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news