Tin mới

Trung Quốc kêu gọi cán bộ tiên phong "đẻ thêm"

Thứ sáu, 23/09/2016, 17:10 (GMT+7)

Giới chức Trung Quốc vừa nghĩ ra thêm một biện pháp mới nhằm giải quyết áp lực khủng hoảng dân số do tỷ lệ sinh thấp cũng như tốc độ dân số lão hóa nhanh, đó là: kêu gọi các cán bộ tiên phong để nhân dân noi theo.

Giới chức Trung Quốc vừa nghĩ ra thêm một biện pháp mới nhằm giải quyết áp lực khủng hoảng dân số do tỷ lệ sinh thấp cũng như tốc độ dân số lão hóa nhanh, đó là: kêu gọi các cán bộ tiên phong để nhân dân noi theo.

Đi đầu việc thực hiện giải pháp trên là thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc khi chính quyền phát đi một bức thư ngỏ kêu gọi cán bộ trẻ của địa phương sinh thêm con. Chính quyền thành phố này nhấn mạnh, tỷ lệ sính trung bình của thành phố đã giảm đến mức thấp hơn 1 con/1 phụ nữ.

Hiện nay, khủng hoảng dân số được  đánh giá như một quả bom sắp nổ tại Trung Quốc khi tốc độ tăng trưởng hiện tại đang thấp nhất trong 25 năm qua. Nền sản xuất cũng trì trệ do khan hiếm lao động rẻ bởi lực lượng lao động đang ngày càng cạn dần.

Một bé trai đi cùng ba mẹ trên đường phố ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Chính quyền Nghi Xương kêu gọi, "cán bộ trẻ phải đi đầu trong chuyện sinh con thứ hai, còn viên chức lớn tuổi hơn cũng nên đốc thúc thế hệ đàn em của mình”.

Tỷ lệ sinh hiện nay đang khiến chính sách một con của Trung Quốc có một kết cục thảm bại. Kết quả của Chính sách trước mặt là một dân số già, thiếu hụt lực lượng lao động, và tụt hậu đô thị hóa, ảnh hưởng đến năng suất lao động của thành phố và sức cạnh chung. Chính quyền thành phố cảnh báo, nếu cứ tiếp tục như vậy, thành phố sẽ đối mặt với nguy cơ và tổn thất cực lớn về mặt kinh tế và phát triển xã hội, cũng như sinh kế của các gia đình.

Thông tin về bức thư sau khi  được lan truyền trên mạng đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Một số cho rằng vì công việc tương đối ổn định nên có thêm con thứ hai cũng không khó khăn, tuy nhiên một số cho rằng những người có công việc bận rộn sẽ phải hy sinh nhiều hơn nếu muốn sinh thêm.

Cư dân mạng cũng sôi nổi bàn bạc về vấn đề này. Có người gay gắt, "thật lố bịch. Trước đó thì yêu cầu gay gắt không được sinh con thứ hai, bây giờ lại bắt đẻ thêm. Nhân quyền ở đâu?".

Năm 2015, Bắc Kinh chính thức tuyên bố nới lỏng quy định kế hoạch hóa gia đình và cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ hai. Đây được xem là động thái nhằm làm giảm áp lực nhân khẩu học của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news