Tin mới

Trung Quốc kêu gọi Mỹ “ngưng chỉ tay vào nhau”

Thứ năm, 11/06/2015, 14:25 (GMT+7)

Sự khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc và vấn đề biển và an ninh mạng không nên được giải quyết bằng “ngoại giao microphone” mà cần “một cách thích hợp” để đảm bảo chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Mỹ sắp tới sẽ thành công, một nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc cho biết.

Sự khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc và vấn đề biển và an ninh mạng không nên được giải quyết bằng “ngoại giao microphone” mà cần “một cách thích hợp” để đảm bảo chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Mỹ sắp tới sẽ thành công, một nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngưng "ngoại giao microphone"

Theo tin tức từ Reuters, bà Wu Xi, Phó đại sứ Mỹ tại Trung Quốc tại Washington cho biết các vấn đề đơn lẻ không được phép làm lu mờ mối quan hệ Mỹ - Trung nói chung và các vấn đề lợi ích chung, bao gồm thương mại song phương 550 tỷ USD năm ngoái, “vượt xa” sự khác biệt giữa 2 nước.

“Ngoại giao microphone hay chỉ tay vào nhau sẽ không giải quyết bất cứ vấn đề nào”, bà Wu nói trong một cuộc họp tại Capitol Hill nhân kỷ niệm 10 năm Nhóm làm việc Mỹ - Trung về quốc hội.

“Lựa chọn đúng đắn là nhận ra sự khác biệt, tôn trọng lẫn nhau và có các cuộc đối thoại thực sự”, bà Wu nói thêm. “Sự lựa chọn của chúng ta hôm nay sẽ quyết định đến tương lai của 2 đất nước chúng ta cũng như toàn thế giới”.

Bà Wu đã đề cập đến sự bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh về việc Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong việc đòi yêu sách tại Biển Đông. Điều này làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự. Đồng thời, ý kiến của bà cũng liên quan đến cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào chính phủ Mỹ. Nhà Trắng đã cáo buộc tin tặc Trung Quốc đứng sau vụ này.

Phía Trung Quốc nói cáo buộc tấn công mạng là vô trách nhiệm và nói rằng họ có quyền xây dựng đảo nhân tạo tại vùng biển tranh chấp.

Bà Wu cho biets 2 bên nên tận dụng cuộc Đối thoại Kinh tế Mỹ - Trung thường niên, diễn ra từ ngày 22-24/6 và chuyến thăm của một quan chức quân đội cấp cao Trung Quốc tới Mỹ trong tuần này “để chuẩn bị thành công” cho chuyến thăm Washington của ông Tập Cận Bình vào tháng 9 tới.

Bà Wu cho biết mình không thấy bất cứ “căng thẳng” Mỹ -Trung nào và cả 2 nước vẫn đang chia sẻ lợi ích chung tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong hòa bình, ổn định, sự khác biệt vẫn luôn được đưa ra thảo luận.

“Chúng ta không thay thế nhau nhưng cần phải kế tục lợi ích của cả 2 nước và thế giới”.

Đại diện phía Mỹ, Rick Larson, một người đồng sáng lập Nhóm công tác lưỡng đảng cho biết 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc “không thể không liên quan đến nhau”. Đồng thời, ông gọi Biển Đông và “những chỉ dẫn” cho rằng các vụ tấn công mạng xuất phát từ Trung Quốc là vấn đề “rất khó khăn” không thể gạt sang một bên. “Chúng ta không thể che giấu vấn đề đó, cũng không thể trốn tránh”, ông nói.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news