Tin mới

Trung Quốc kêu gọi Myanmar "giảm căng thẳng" ở biên giới

Thứ năm, 05/03/2015, 15:34 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao Trung Quốc nói với một đặc sứ Myanmar,\nMyanmar phải giảm căng thẳng ở biên giới với Trung Quốc và các bên phải thực hiện\nkiềm chế, sau các vụ bạo động khiến rất nhiều người tị nạn vào Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao Trung Quốc nói với một đặc sứ Myanmar, Myanmar phải giảm căng thẳng ở biên giới với Trung Quốc và các bên phải thực hiện kiềm chế, sau các vụ bạo động khiến rất nhiều người tị nạn vào Trung Quốc.

Myanmar đã cáo buộc  quân lính đánh thuê Trung Quốc chiến đấu cùng với phiến quân gốc Hán chống lại chính quyền ở vùng Kokang phía bắc Myanmar.

Cuộc chiến đấu giữa quân đội Myanmar và lực lượng phiến quân Quân đội Liên minh Dân chủ Dân tộc Myanmar (MNDAA) nổ ra ngày 9/2 ở miền đông bắc Kokang

 

Cuộc chiến đấu nổ ra vào tháng trước giữa quân đội Myanmar và Quân đội Liên minh Dân chủ Dân tộc Myanmar (MNDAA) khiến hàng nghìn người tị nạn vào tỉnh Yunnan, miền tây nam Trung Quốc khiến nước này lo ngại.

Hôm thứ 4 (4/3), Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin nói với vị đặc sứ Myanmar: “Trung Quốc nhất quán tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Myanmar”.

“Trung Quốc hy vọng các bên liên quan kiềm chế và giảm không khí căng thẳng sớm nhất có thể trong vụ việc ở miền bắc Myanmar, và duy trì một cách nghiêm túc sự ổn định ở khu vực biên giới Trung Quốc-Myanmar”, ông Liu nói.

Đứng đầu là lãnh đạo gốc Hán Peng Jiasheng, quân MNDAA đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ vào năm 2009, khi quân chính phủ chiếm vùng Kokang trong một cuộc đụng độ khiến 10 nghìn người tị  nạn vào Trung Quốc.

Lần trở lại gần đây của ông Peng được xem đã châm ngòi cho cuộc chiến đấu mới.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới nhất với một tờ báo Trung Quốc, ông Peng phủ nhận nhận sự giúp đỡ từ người dân hay lính đánh thuê người Hán.

Theo Chi MK/Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news