Tin mới

Trung Quốc khoe tên lửa diệt vệ tinh mới, Mỹ hốt hoảng

Thứ ba, 02/08/2016, 16:18 (GMT+7)

Mới đây, hình ảnh các cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh trong năm 2010 và 2013 vừa được Trung Quốc tung ra, ngay sau khi Mỹ triển khai lá chắn THAAD tại Hàn Quốc.

Mới đây, hình ảnh các cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh trong năm 2010 và 2013 vừa được Trung Quốc tung ra, ngay sau khi Mỹ triển khai lá chắn THAAD tại Hàn Quốc.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng xác nhận việc nước này đang chuẩn bị tiến hành vụ thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa. Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Dương Vũ Quân nhận định, đây là một phần thiết yếu trong kế hoạch đảm bảo an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Ông Dương tuyên bố, hệ thống này sẽ cải thiện khả năng tự bảo vệ của Trung Quốc, và không nhắm vào quốc gia thứ 3 nào. Ông này cũng tiết lộ, Trung Quốc đang xem xét các biện pháp để duy trì cân bằng chiến lược trong khu vực.

Tờ Defence Update nhận định, đây có khả năng là thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh núp bóng phòng thủ tên lửa.

Tên lửa chống vệ tinh SC-19 mà truyền hình Trung Quốc vừa công bố hồi đầu tuần trước. Ảnh: JS7tv.cn

Hệ thống tên lửa mới có tên là SC-19. Loại tên lửa này và các phiên bản của nó được sử dụng trong một số thử nghiệm phòng thủ tên lửa và đánh chặn ngoài khí quyền trong giai đoạn 2003-2015.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng đang theo đuổi việc phát triển các phương tiện có khả năng tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa vệ tinh đối phương.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm qua 1/8, sau khi bị nhận định sẽ thua Mỹ trong kịch bản chiến tranh tại Biển Đông được tung ra, Trung Quốc đã vô cùng tức giận và lên tiếng phản đối bình luận nêu trên. Tờ Hoàn cầu đã đăng một bài báo phản pháo bình luận trên. Nội dung bài báo rằng, "nếu cuộc chiến xảy ra, Bắc Kinh sẽ quyết tâm cao hơn để chiến đấu đến cùng và chúng tôi có thể khiến họ tổn thất nặng nề hơn".

Tờ này nhận định, những kịch bản như trên nên được tránh việc công khai, vì nếu được công bố sẽ hạ độc không khí và tầm nhìn của hai xã hội đối với nhau và gây ra những tác động tiêu cực”.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news