Tin mới

Trung Quốc khoe thử thành công robot chống "người nhái Việt Nam"

Thứ tư, 07/01/2015, 09:04 (GMT+7)

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 4/1 đưa tin, gần đây có báo khẳng định Trung Quốc thử nghiệm thành công robot tự động “Hải Yến” tại vùng nước sâu 1.500m ở Biển Đông, có khả năng ngăn chặn hiệu quả hoạt động của người nhái.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 4/1 đưa tin, gần đây có báo khẳng định Trung Quốc thử nghiệm thành công robot tự động “Hải Yến” tại vùng nước sâu 1.500m ở Biển Đông, có khả năng ngăn chặn hiệu quả hoạt động của người nhái.

 

Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng “Hải Yến” có thể hoạt động dưới độ sâu 1.500m và khả năng di chuyển lên đến 1.000km, liên tục trong 30 ngày.

CCTV đưa tin, loại robot tự hành này có thể ngăn chặn hiệu quả hoạt động của người nhái “từ một quốc gia nào đó”, khi người nhái tiếp cận thì robot này sẽ tự động tấn công.

"Loại robot này còn được trang bị hệ thống vũ khí có uy lực và hiệu quả nhất định, tuy không bắn chết được người nhái đối phương nhưng cũng có thể làm người nhái bị thương hoặc choáng váng", CCTV đưa tin.

Tuy nhiên, phần lớn các hãng truyền thông Trung Quốc khi dẫn lại bản tin này từ CCTV đều giật tiêu đề "Robot tự hành dưới nước do Trung Quốc chế tạo có thể tấn công người nhái Việt Nam".

Chiến sỹ Đoàn M26, đơn vị đặc công nổi tiếng trong một lần luyện tập. Nếu so với khái niệm của thế giới thì đây đích thị là một đơn vị người nhái

CCTV nói rằng, các chuyên gia Trung Quốc cho biết đây mới chỉ là "phương hướng phát triển cho tương lai", khi robot tự hành có thể cơ động một quãng đường xa dưới nước.

Hoạt động thử nghiệm robot Hải Yến do đại học Thiên Tân nghiên cứu chế tạo được diễn ra ở Biển Đông tháng 6/2014, xác lập kỷ lục về cơ động không chướng ngại ở độ sâu 1500 mét với thời gian cơ động lâu nhất, độ sâu lớn nhất trong số các thiết bị lặn của Trung Quốc.

Video tham khảo : Video mô phỏng sân bay 13 tỷ USD của Trung Quốc:

Trên thế giới, khái niệm người nhái được dùng để chỉ lực lượng đặc nhiệm chuyên trách đánh dưới nước. Nhiệm vụ của họ là tập kích vào các căn cứ hải quân hay tàu bè của địch từ dưới nước.

Ở Việt Nam, Đoàn M26 của Hải quân là đơn vị đặc công nước nổi tiếng và nếu so với khái niệm của thế giới thì đây đích thị là một đơn vị người nhái. Đơn vị thành lập ngày 13/4/1966 và đã lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống Mỹ. Đặc biệt là những trận đánh ở cảng Cửa Việt năm 1972 và chiến dịch giải phóng Trường Sa năm 1975. Bộ đội người nhái là lực lượng chiến đấu chống tàu ngầm quan trọng của Hải quân Việt Nam.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news