Tin mới

Trung Quốc "khoe" tính năng chiến đấu gây sốc của tàu Liêu Ninh

Thứ tư, 10/08/2016, 09:58 (GMT+7)

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc mới đây đưa tin về khả năng gây chết người được mở rộng của tàu sân bay Liêu Ninh.

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc mới đây đưa tin về khả năng gây chết người được mở rộng của tàu sân bay Liêu Ninh.

Trung Quốc nâng cấp khả năng chiến đấu cho tàu sân bay Liêu Ninh giữa căng thẳng Biển Đông. Ảnh: AP

Tuần trước, đài truyền hình Trung Quốc đã tự hào khoe "khả năng chiến đấu đang phát triển" của tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16) và lưu ý rằng nền tảng chiến đấu này có thể mang tới 20 chiến đấu cơ, củng cố thế cân bằng hải quân và không quân của Bắc Kinh tại vành đai Thái Bình Dương trong bối cẳng căng thẳng gia tăng.

Những hình ảnh được tiết lộ hôm 1/8 cho thấy tàu sân bay Liêu Ninh mang theo 8 chiến đấu cơ J-15 cùng với một trực thăng Z-18 và Z-9. Đây là số lượng máy bay lớn nhất từng được nhìn thấy trên tàu sân bay này, cho thấy Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng sự hiện diện trên không tại Thái Bình Dương.

Nói về chiến đấu cơ J-15 trong một chương trình hôm 4/8, Chuẩn Đô đốc Trung Quốc Yin Zhou cho biets: "Khi mà tất cả 8 máy bay bay trong một đội hình, chúng có khả năng chiến đấu rất mạnh mẽ". ông lưu ý rằng tàu sân bay Liêu Ninh có thể mang tới 20 máy bay khiến truyền thông Trung Quốc bình luận thêm rằng con tàu đang phô bày "khả năng chiến đấu đang lên".

Sự hiện diện của máy bay cảnh báo sớm (AEW) Z-18J và trực thăng chống ngầm (ASW) Z-18F (chưa từng xuất hiện cùng J-15 trên tàu Liêu Ninh trước đó) cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong khả năng hải - không quân chung của Trung Quốc, có thể tạo ra một  phi đội đầy đủ cho tàu sân bay.

Tốc độ tối đa 2.551 km/h, J-15 sở hữu khả năng bán tàng hình. Trung Quốc khoe rằng đây là vũ khí thế hệ thứ năm với phạm vi hoạt động 2.175 dặm khiến nó vừa là một máy bay đánh chặn, vừa là một chiến đấu cơ truyền thống. Cùng với Z-18J và Z-18F, không lực của Bắc Kinh tại Thái Bình Dương được một số người xem là vô địch.

Khả năng được tăng cường của tàu Liêu Ninh là đáng kể giữa lúc Trung Quốc gia tăng hiện diện quân sự để đáp trả lại phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực tại The Hague. Phán quyết này chống lại những yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Trung Quốc ngang ngược nói rằng tòa The Hague không có thẩm quyền trong vụ kiện này. Bắc Kinh cũng cảm thấy bị Chính sách "xoay trục sang châu Á" của chính quyền Obama dồn vào chân tường và việc Hàn Quốc chấp nhận cho triển khai hệ thống phòng không THAAD sẽ dẫn tới việc phổ biến vũ khí trong khu vực.

Bắc Kinh đã nói với người dân của mình chuẩn bị cho chiến tranh. Tờ Nhân dân Nhật Báo đã kêu gọi chính quyền thực hiện một cuộc tấn công bạo lực nhằm vào Australia sau những quan điểm của họ về tranh chấp tại Biển Đông. Khả năng chiến đấu gia tăng của tàu Liêu Ninh cho thấy nếu chọn chiến đấu, Trung Quốc có khả năng kỹ thuật để chiếm ưu thế trên chiến trường.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news