Tin mới

Trung Quốc không chấp nhận mọi phán quyết của tòa về vụ kiện Biển Đông

Thứ sáu, 30/10/2015, 15:53 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ không xem xét bất cứ phán quyết nào của tòa án quốc tế về vụ kiện Biển Đông. Đó là tuyên bố Bắc Kinh đưa ra sau khi Tòa án Quốc tế quyết định phân xử vụ kiện Biển Đông của Philippines.

Trung Quốc sẽ không xem xét bất cứ phán quyết nào của tòa án quốc tế về vụ kiện Biển Đông. Đó là tuyên bố Bắc Kinh đưa ra sau khi Tòa án Quốc tế quyết định phân xử vụ kiện Biển Đông của Philippines.

Tòa Trọng tài Thường trực có trụ sở tại The Hague đã quyết định xử vụ kiện này hôm 29/10 bởi họ tòa có thẩm quyền về vấn đề này.

Manila khẳng định Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (cả Philippines và Trung Quốc đều đã thông qua) nên được sử dụng để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại những rạn san hô và đảo nhỏ ở Biển Đông.

Nhưng Trung Quốc từ chối tham gia tố tụng, biện minh rằng trường hợp này là về vấn đề chủ quyền và tòa án không thể can dự.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng: "Chúng tôi sẽ không tham gia (vụ kiện) và không chấp nhận sự phân xử".

"Các quyết định hay kết quả phân xử sẽ không ảnh hưởng tới lập trường của Trung Quốc", ông nói thêm.

Trung Quốc sẽ không chấp nhận mọi phán quyết của tòa Trọng tài Thường trực về vụ kiện Biển Đông. Ảnh: Parker Song/POOL

Là nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ, lập trường này sẽ đặt Trung Quốc vào thế khó trong ngoại giao nếu các quyết định của tòa chỉ ra Bắc Kinh vi phạm một trong những quy chế riêng của LHQ.

Tuần này, Mỹ đã đưa tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lasen tới khu vực trong phạm vi 12 hải lý quanh một trong những đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép tại Biển Đông khiến Bắc Kinh phẫn nộ.

Trong những năm qua, Trung Quốc khẳng định lập trường bằng cách nhanh chóng biến các rạn san hô  nhỏ thành đảo nhân tạo, có thể dùng cho mục đích quân sự.

Tòa Trọng tài Thường trực - được thành lập năm 1899, chuyên giải quyết tranh chấp quốc tế giữa các nước - nhấn mạnh quyết định của họ vẫn chưa đi tới cốt lõi vụ kiện mà Manila đệ trình lần đầu vào năm 2013.

Một phiên điều trần mới sẽ được tổ chức kín tại The Hague và quyết định cuối cùng dự kiến không sang đến năm sau.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news