Tin mới

Trung Quốc kỷ niệm thành lập Đảng, Đài Loan "lỡ" phóng tên lửa

Thứ sáu, 01/07/2016, 16:07 (GMT+7)

Hôm nay 1/7, tàu hải quân Đài Loan đã "vô tình" phóng một tên lửa siêu thanh về phía Trung Quốc, đúng dịp Bắc Kinh tổ chức kỷ niệm 95 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hôm nay 1/7, tàu hải quân Đài Loan đã "vô tình" phóng một tên lửa siêu thanh về phía Trung Quốc, đúng dịp Bắc Kinh tổ chức kỷ niệm 95 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Phó đô đốc-ông Mei Chia-hsu cho biết, tên lửa bị phóng là do lỗi vận hành, và "hải quân Đài Loan đang tiến hành điều tra sự việc". Ông cho biết, do không tuân thủ đúng qui trình vận hành nên các sỹ quan trên tàu tuần tra biển hiệu PCG-610 tại căn cứ hải quân ở Cao Hùng đã phóng nhầm tên lửa khi đang diễn tập. Trong cuộc họp báo, ông Mei cho biết vụ phóng nhầm không làm ai bị thương. Tuy nhiên, cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết, vụ phóng đã trúng một tàu cá, khiến 1 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Vụ phóng nhầm này xảy ra khi nữ lãnh đạo Thái Anh Văn kiêm tổng tư lệnh lực lượng vũ trang của hòn đảo đang ở nước ngoài. Khi được hỏi về việc liệu vụ phóng nhầm có gây nguy cơ hiểu lầm với đại lục không, ông Mei cho biết hải quân đã báo cáo tình hình với cơ quan phòng vệ Đài Loan. Cơ quan này sẽ giải quyết tình hình phù hợp và đúng theo qui định.

Ông Mei cho biết, tên lửa này không đi quá giới hạn đường ranh giới ở giữa eo biển, vì vậy chứng tỏ nó không phải nhắm vào tỉnh Phúc Kiến. Tên lửa này được xác đinh đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi quần đảo Bành Hồ.

Tên lửa chống hạm siêu âm Hsiung Feng III của Đài Loan. Ảnh: SCMP

Loại tên lửa bị phóng nhầm có tầm bắn khoảng 300km. Đây là loại tên lửa có thể bay đến lãnh thổ Trung Quốc đại lục, được Đài Loan sản xuất nhằm đối phó với Bắc Kinh.

Trước đó vài ngày, phía đại lục tuyên bố nước này đã ngưng cơ chế liên lạc với Đài Loan vì chính quyền mới của bà Thái Anh Văn kiên quyết từ chối công nhận nguyên tắc "một Trung Quốc. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ cần thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu thấy cần thiết.

Đến nay, Trung Quốc vẫn chưa đưa ra phản ứng nào về vụ phóng nhầm trên.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news