Tin mới

Trung Quốc điều máy bay ra khu giàn khoan HD-981

Thứ bảy, 10/05/2014, 14:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong những ngày qua, ngoài việc duy trì khoảng 80 tàu trên biển Việt Nam, Trung Quốc còn điều những tốp máy bay từ một căn cứ tàu ngầm ra hiện trường.>>> Trung Quốc lại đâm tàu Việt Nam, thêm 3 kiểm ngư viên bị thương>>> Điểm danh tàu Việt Nam đang ngăn chặn giàn khoan Trung Quốc>>> Việt Nam có thể tịch thu giàn khoan của Trung Quốc ?


 

(Tinmoi.vn) Trong những ngày qua, ngoài việc duy trì khoảng 80 tàu trên biển Việt Nam, Trung Quốc còn điều những tốp máy bay từ một căn cứ tàu ngầm ra hiện trường.

Tin tức từ Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam (CSBVN) cho biết, tình hình tại hiện trường (vị trí đặt giàn khoan HD – 981 của Trung Quốc trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam) diễn biến hết sức phức tạp, căng thẳng.

Theo thống kê của Cảnh sát biển Việt Nam, trong ngày 9/5, trên biển chính thức phát hiện 79 tàu thuộc 6 lực lượng của TQ hoạt động quanh khu vực giàn khoan HD - 981.

Cụ thể có 3 tàu quân sự (gồm một tàu hộ vệ tên lửa mang số hiệu 354, hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 752 và 753) và 39 tàu chấp pháp (36 tàu hải cảnh, 3 tàu hải tuần). Bên cạnh đó là 14 tàu vận tải, 6 tàu dịch vụ dầu khí và 12 tàu cá. Ngoài lực lượng này phía TQ cũng có đội tàu dự bị ở tuyến sau sẵn sàng thay thế hỗ trợ.

Trung Quốc lại gây thêm căng thẳng
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm. Ảnh QĐND

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết thêm, “TQ chủ động vi phạm, chuẩn bị phương án tỉ mỉ. Trong tuần qua họ luôn duy trì từ 70 đến 80 tàu hoạt động quanh khu vực giàn khoan HD-981. TQ đã có các hành động ngang ngược, chủ động va chạm, gây những thiệt hại cho lực lượng thực thi pháp luật của VN.”

Ngoài ra, có một diễn biến mới khiến lực lượng chức năng tỏ ra quan ngại đó là sự xuất hiện của những tốp máy bay xuất phát từ căn cứ hải quân Du Lâm đặt tại Tam Á, thành phố cực nam thuộc đảo Hải Nam của TQ. Đây được cho là căn cứ tàu ngầm của TQ ra hoạt động trong khu vực giàn khoan HD – 981.

Những tốp máy bay này hỗ trợ cho tàu TQ ngang ngược thiết lập vòng bảo vệ giàn khoan, không cho tàu của lực lượng Cảnh sát biển VN và Kiểm ngư VN tiếp cận gian khoan trong bán kính 10 hải lý. Trước đó, TQ cũng đã ngang nhiên thiết lập vòng bảo vệ giàn khoan bán kính 1 đến 4 hải lý.

Đây là việc làm hết sức phi lý trong vùng biển thuộc chủ quyền, đặc quyền kinh tế, quyền tài phán của Việt Nam.

Những tốp máy bay của TQ có nhiệm vụ hỗ trợ tàu của họ thiết lập vòng bảo vệ giàn khoan, có những thời điểm, máy bay Hải cảnh TQ áp sát, uy hiếp tàu VN ở độ cao 200-300 m.

Video:

 

 

Tướng Đạm khẳng định, việc TQ đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển VN là vụ việc nghiêm trọng nhất trong những vụ vi phạm của TQ đối với vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của VN. Hành động của TQ không chỉ gây phức tạp tình hình liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN mà còn vi phạm luật pháp quốc tế mà TQ và VN đều tham gia, đặc biệt là Công ước luật Biển (UNCLOS) 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) cũng như Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề biển Đông. Gây ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề an ninh hàng hải trong khu vực và thế giới.

9 Kiểm ngư viên bị thương

Ông Vương Mạnh Hòa, Trợ lý chính trị Chi đội Kiểm ngư 3 (Cục Kiểm ngư Việt Nam, đóng tại Đà Nẵng) cho biết, trong ngày 9/5, đã có thêm 3 kiểm ngư viên bị thương do va chạm với tàu Trung Quốc nâng con số thương vong của ta lên 9 người.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news