Tin mới

Trung Quốc lại ngăn LHQ ra tuyên bố lên án Triều Tiên

Thứ tư, 10/08/2016, 09:53 (GMT+7)

Sự phản đối của Trung Quốc lại một lần nữa khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thể ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Sự phản đối của Trung Quốc lại một lần nữa khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không thể ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

HĐBA hôm 9/8 đã nhóm họp sau khi Mỹ đệ trình dự thảo lên án Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo vào ngày 3/8. Tuy nhiên, Bắc Kinh đề xuất thêm vào "các bên liên quan nên tránh có hành động khiêu khích lẫn nhau, leo thang căng thẳng và không điều động bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo nào đến Đông Bắc Á với lý do đối phó mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power kêu gọi Hội đồng Bảo an cần có "phản ứng nhanh, mạnh mẽ", đồng thời khẳng định thỏa thuận giữa Mỹ và Hàn Quốc về triển khai hệ THAAD "hoàn toàn là phòng vệ" và để đối phó với Triều Tiên.

Ông Liu Jieyi, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Trung Quốc còn tìm cách xóa bỏ câu bày tỏ quan ngại vì tên lửa Triều Tiên "rơi xuống gần Nhật Bản".

Các nhà ngoại giao cho biết quá trình đàm phán về tuyên bố Hội đồng Bảo an, vốn cần có sự đồng thuận, đã đi vào ngõ cụt.

Trước đó, trong cuộc họp kín gồm 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 3/8, Trung Quốc cũng tỏ thái độ phản đối khi Mỹ kỳ vọng có thể ra tuyên bố lên án Triều Tiên.

"Không nên có hành động khiến căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên… Nguy cơ này đang thực sự hiện hữu. Tôi nghĩ chúng ta phải có trách nhiệm về việc này", Press TV dẫn lời ông Liu Jieyi, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, nói.

Hôm 3/8, Bình Nhưỡng đã phóng đi 2 tên lửa tầm trung Rodong hướng về phía vùng biển của Nhật. Một tên lửa phát nổ ngay sau khi phóng. Tên lửa còn lại bay khoảng 1.000 km rồi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Xem thêm video:

[mecloud]WiLrqzZBEB[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tuyên bố lên án