Tin mới

Trung Quốc "lạnh gáy" khi Ấn Độ điều tên lửa tới biên giới

Thứ hai, 26/09/2016, 11:09 (GMT+7)

Ấn Độ đã triển khai thêm một trung đoàn tên lửa tại biên giới với Trung Quốc sau khi nước này tuyên bố ủng hộ Pakistan, động thái này của Ấn Độ đang khiến phía Trung Quốc hết sức lo sợ.

Ấn Độ đã triển khai thêm một trung đoàn tên lửa tại biên giới với Trung Quốc sau khi nước này tuyên bố ủng hộ Pakistan, động thái này của Ấn Độ đang khiến phía Trung Quốc hết sức lo sợ.

Quân đội Ấn Độ đã triển khai thêm trung đoàn thứ 4 gồm 100 tên lửa BrahMos và 5 bệ phóng tên lửa tự động tới phía đông bắc bang Arunachal Pradesh, giáp biên giới với Trung Quốc.

Đây là lời đáp trả từ phía Ấn Độ sau khi Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Pakistan làm gia tăng căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và New Delhi.

Tên lửa BrahMos của Ấn Độ. Ảnh: CNN

Phía Trung Quốc ngay lập tức thấy lo "sốt vó" và lên tiếng phản đối hành động này của phía Ấn Độ, cảnh báo rằng hành động này có thể khơi mào bạo lực giữa hai nước.

Quân đội Trung Quốc phát đi thông báo: “Tên lửa BrahMos với tính năng tàng hình và hoạt động tại vùng núi, có thể đe dọa tỉnh Vân Nam và khu tự trị Tây Tạng, nằm dọc biên giới với bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ. Động thái triển khai tên lửa nằm ngoài kế hoạch tự vệ của New Delhi”.

Trung Quốc hoàn toàn có lí do để lo sợ vì động thái này của Ấn Độ, tên lửa BrahMos thế hệ mới có thể giúp Ấn Độ giành được lợi thế chiến lược trong chiến tranh tại khu vực miền núi, vì nó được thiết kế có khả năng tấn công các mục tiêu nằm ẩn sau các dãy núi. Với tốc độ siêu thanh và tầm bắn xa hơn, tên lửa sẽ bay qua hệ thống phòng thủ của Trung Quốc giống như "dao cắt bơ", theo Sputnik.

Ngoài tầm bắn 290km khiến Trung Quốc e ngại, những cải tiến mới của tên lửa BrahMos giúp tên lửa loại này cải thiện tính năng tàng hình và tấn công mục tiêu. Phiên bản tiêu chuẩn của tên lửa này có thể đạt tốc đội tối đa 3.400 km/giờ, nhưng phiên bản siêu thanh (dự kiến hoạt động trong 5 đến 7 năm tới) có thể di chuyển với vận tốc gấp đôi và có tầm bắn xa hơn.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tên lửa Brahmos