Tin mới

Trung Quốc lên tiếng vụ Indonesia đánh chìm tàu cá

Thứ sáu, 22/05/2015, 08:21 (GMT+7)

Bắc Kinh hôm 21/5 đã lên tiếng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc Jakarta đánh chìm một tàu cá bọc thép bị cáo buộc đánh bắt bất hợp pháp của Trung Quốc.

Bắc Kinh hôm 21/5 đã lên tiếng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc Jakarta đánh chìm một tàu cá bọc thép bị cáo buộc đánh bắt bất hợp pháp của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố "Trung Quốc quan ngại sâu sắc" về vụ đánh chìm tàu cá và "yêu cầu phía Indonesia giải thích".

"Chúng tôi hy vọng phía Indonesia có thể đẩy mạnh hợp tác nghề cá một cách xây dựng, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc", đại diện ngoại giao Trung Quốc nói.

Trước đó, tin tức trên tờ Jakarta Post ngày 20/5 cho biết, chính phủ Indonesia đã đánh chìm một tàu cá vỏ thép nặng 300 tấn mang tên Gui Xei Yu 12661 của Trung Quốc do đánh bắt trái phép trong vùng biển Indonesia và bị hải quân nước này bắt giữ hồi năm 2009.

Binh sĩ Hải quân Indonesia bên tàu cá bị đánh chìm của ngư dân nước ngoài.

Bộ trưởng Thủy sản và Hàng hải Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết, tàu cá Gui Xei Yu 12661 bị phá hủy bằng thuốc nổ ở bờ biển Tây Kalimantan. Đây là 1 trong 41 tàu cá nước ngoài bị Indonesia đánh chìm để "kỷ niệm ngày hành vi nhận thức quốc gia", nhưng là tàu Trung Quốc đầu tiên và duy nhất cho đến nay.

Hải quân Indonesia đánh chìm một tàu đánh cá nước ngoài ở gần Bắc Sulawesi hôm 20/5.

Ngoài tàu Trung Quốc, chính quyền Indonesia còn phá hủy 40 tàu nữa khắp cả nước, trong đó có 5 tàu Việt Nam, hai tàu Thái Lan, 11 tàu Philippines.

Ngay sau khi nhậm chức tháng 10 năm ngoái, ông Widodo đã phát động chiến dịch bảo vệ tài nguyên biển và ngành công nghiệp đánh bắt cá trong nước, bị thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm vì nạn đánh bắt cá trái phép. Ông cũng cam kết sẽ tăng cường năng lực hải quân Indonesia.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 – 3/2015, Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp cùng Hải quân Indonesia đã đánh chìm 18 tàu nước ngoài. 

Trong những tháng gần đây, hàng chục tàu thuyền nước ngoài của Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Papua New Guinea và Philippines đã bị đánh chìm.

Liên quan đến việc 5 tàu các của ngư dân Việt Nam bị Indonesia đánh chìm hôm 20/5, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng trong nước đang liên hệ với phía Indonesia, cùng với đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia để xác minh thêm thông tin. Tuy nhiên, theo ông, phía Indonesia nên đối xử nhân đạo với tất cả các ngư dân.

Xem thêm video máy bay trinh sát Mỹ tiến sát vùng Trung Quốc cải tạo:

[mecloud]F5byVv2V2h[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news