Tin mới

Trung Quốc lo sợ bị chỉ trích tại hội nghị G7 về biển Đông

Thứ ba, 03/06/2014, 21:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong hội nghị thượng định G7 sắp diễn ra sẽ thông qua Tuyên bố chỉ trích hành động gây hấn của Trung Quốc tại biển Đông.

(Tinmoi.vn) Trong hội nghị thượng định G7 sắp diễn ra sẽ thông qua Tuyên bố chỉ trích hành động gây hấn của Trung Quốc tại biển Đông.

 

Hội nghị lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển (G7) dự kiến diễn ra ở Brussels - Bỉ trong 2 ngày 4 và 5-6, các nhà lãnh đạo G7 sẽ đưa ra tuyên bố chung, trong đó có phần nội dung bày tỏ mối lo ngại về những hành động hung hăng của Trung Quốc tại các vùng biển ở châu Á. Tuyên bố sẽ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế trong các hành động ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Ngoài ra, G7 ​còn kêu gọi Nga tôn trọng các quy định của pháp luật sau khi chỉ trích nước này đang tìm cách thay đổi hiện trạng ở Ukraine thông qua vũ lực. Dù vậy, dường như vẫn còn khoảng cách giữa Nhật Bản và các thành viên khác trong G7 về quan điểm với Nga, ngay cả khi Tokyo mong muốn tăng cường hợp tác với Mỹ và châu Âu để tạo đối trọng với Trung Quốc.

Một diễn biến khác, tờ Thời báo Hoàn Cầu trích phát biểu của chuyên gia quan hệ quốc tế TQ Kim Xán Vinh bầy tỏ lo ngại việc hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ thông qua Tuyên bố chung chỉ trích Trung Quốc sẽ làm sâu sắc hơn mâu thuẫn giữa phương Tây với Trung Quốc và Nga.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news