Tin mới

Trung Quốc lo ý định chiến lược tại G20 bị phương Tây "phá hoại"

Thứ năm, 01/09/2016, 11:22 (GMT+7)

Trung Quốc hiện đang vô cùng lo lắng các quốc gia phương Tây sẽ dùng tranh chấp lãnh thổ và bảo hộ mậu dịch để phá vỡ ý định chiến lược của mình tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Trung Quốc hiện đang vô cùng lo lắng các quốc gia phương Tây sẽ dùng tranh chấp lãnh thổ và bảo hộ mậu dịch để phá vỡ ý định chiến lược của mình tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Trung Quốc luôn hy vọng có thể thông qua việc tổ chức Hội nghị G20 củng cố thế lực của mình trong các cường quốc thế giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn lo lắng phương Tây và các quốc gia đồng minh sẽ phủ nhận "nỗ lực và vai trò" của mình trên trường quốc tế.

Chính vì vậy, một trong những ưu tiên hàng đầu của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là đảm bảo những điều Bắc Kinh lo ngại sẽ không xảy ra. 

Một trong những ưu tiên hàng đầu của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là đảm bảo những điều Bắc Kinh lo ngại sẽ không xảy ra. 

Một chuyên gia nhận định, Bắc Kinh đang muốn lợi dụng hội nghị để đưa ra một chiến lược lớn nhằm thúc đẩy tăng cường toàn cầu. Tuy nhiên, khả năng lớn là cuộc hội đàm của hội nghị G20 lần này sẽ bị phủ bóng bởi các tranh cãi xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ và bảo vệ mậu dịch.

Trung Quốc lo sợ Mỹ

Đặc phái viên cấp cao phương Tây mô tả các cuộc trao đổi với quan chức Trung Quốc trước G20, "Bắc Kinh đang cảm thấy người Mỹ đang nỗ lực 'bao vây' họ".

Trong thời gian qua, Trung Quốc luôn thể hiện sự tức giận của mình trước phán quyết của Tòa Trọng tài khi bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của nước này trong khu vực Biển Đông. Bắc Kinh cũng nhiều lần cáo buộc Mỹ là nhân tố đứng sau vụ kiện này của Manila. Trung Quốc cũng luôn khẳng định họ không muốn những vấn đề trên bao phủ hội nghị G20.

Mới đây, một bài báo đăng trên tờ Study Times lại lo lắng các nước phương Tây cố gắng "tiêu diệt một Trung Quốc đang trỗi dậy" và bác bỏ nỗ lực và vai trò của Bắc Kinh bằng cách thiết lập các cơ chế hợp tác riêng như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.

"Sợ" đồng minh của Mỹ:

Hôm 25/8 vừa qua, Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách ngoại giao của Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì đã lên tiếng kêu gọi Tokyo đóng vai trò "xây dựng" tại Hội nghị G20. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh lo lắng Tokyo sẽ lên kế hoạch can dự vào cuộc tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông.

Vương Hữu Minh, giám đốc chương trình về các quốc gia đang phát triển thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế Trung Quốc cáo buộc "Nhật đang cố tình tìm  cách gây cản trở" khi thời điểm hội nghị G20 đang đến gần.

Hội nghị G20 sẽ diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Ông Hữu Minh cáo buộc Nhật Bản đang can dự vào các vấn đề Biển Đông và biển Hoa Đông bằng cách hỗ trợ cho Manila hay kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết.

Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc cũng "không hài lòng" với sự lo lắng của Anh và Australia về chiến lược đầu tư nước ngoài của Trung Quốc. Mới đây, Australia đã từ chối thương vụ bán hệ thống cung cấp năng lượng lớn nhất nước này cho Trung Quốc với giá 7,7 tỷ USD. Trước đó, Anh cũng đã trì hoãn một dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân do Trung Quốc đầu tư với số vốn lên đến 24 tỷ USD.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news