Tin mới

Trung Quốc lớn tiếng dọa nạt nhóm G7, gièm pha Nhật

Thứ sáu, 06/06/2014, 09:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau khi lãnh đạo các nước G7 ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông, đồng thời lên án các hành động sử dụng vũ lực, Trung Quốc đã ngay lập tức đáp trả bằng cách gièm pha, dọa nạt.

(Tinmoi.vn) Sau khi lãnh đạo các nước G7 ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông, đồng thời lên án các hành động sử dụng vũ lực, Trung Quốc đã ngay lập tức đáp trả bằng cách gièm pha, dọa nạt.

 

Hôm qua, 5/6, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lại một lần nữa lặp lại tuyên bố cũ rích “các nước ngoài khu vực cần tôn trọng sự thật khách quan, giữ thái độ công bằng”.

 “Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp lại hành động khiêu khích của một số ít nước cố ý xâm phạm chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc”, ông Hồng tuyên bố.

Trung Quốc lớn tiếng răn đe G7, gièm pha Nhật

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng đe dọa G7 nói chung và Nhật Bản nói riêng

Những phát ngôn này của Hồng Lỗi nhằm vào tuyên bố "quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông" cũng như khẳng định sẽ "chống lại bất kỳ hành động đơn phương của bất cứ bên nào nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ hoặc chủ quyền trên biển bằng biện pháp hăm dọa, gây hấn hoặc vũ lực" của nhóm G7.

Sau tuyên bố chung của G7, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nhóm "đã nhận thức được" quan ngại của Nhật Bản về căng thẳng hiện nay trên Biển Đông.

Để đáp lại, phía Trung Quốc đã huy động tổng lực giới truyền thông để công kích Nhật Bản. Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 5/6 có đăng tải một bài xã luận với tiêu đề "Ước mơ chống đối Trung Quốc của Abe bị vạch trần ở hội nghị G7".

Bài viết này cho rằng nhóm G7 đã không đứng về phía Nhật trong vấn đề Biển Hoa Đông và gọi đây là "cú đánh vào nỗ lực của giới chức và truyền thông Nhật Bản nhằm truyền bá tư tưởng chống Trung Quốc trước thềm hội nghị".

Bài xã luận này còn huyễn hoặc rằng tuyên bố chung của G7 đã "không nhắc tên của bất kỳ nước cụ thể nào" và như vậy, có thể coi đây là lời "cảnh báo đối với một Nhật Bản đang theo hướng thiên hữu".

Nhân dân Nhật báo còn ngang nhiên cho rằng các thành viên G7, đặc biệt là Đức, Pháp, Anh, đều có "quan hệ song phương đặc biệt với Trung Quốc", nên họ sẽ chẳng có lý do gì đứng về phía Nhật chống Trung Quốc.

Thế nhưng, ngay sau đó, Nhân dân Nhật báo lại răn đe các nước G7 nếu muốn tốt cho châu Á thì nên "cẩn thận trước tham vọng dân tộc chủ nghĩa của Nhật Bản và tìm cách kiềm chế Chính sách phiêu lưu mạo hiểm của nước này".

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news