Tin mới

Trung Quốc lý giải việc buộc máy bay chở khách Lào phải quay đầu

Thứ sáu, 31/07/2015, 10:50 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 30/7 đã lên tiếng xác nhận vụ chặn máy bay Lào đi vào vùng ADIZ mà nước này thiết lập ở Hoa Đông, đồng thời lý giải nguyên nhân là do Lao Airlines không tuân thủ các quy định.

Trung Quốc hôm 30/7 đã lên tiếng xác nhận vụ chặn máy bay Lào đi vào vùng ADIZ mà nước này thiết lập ở Hoa Đông, đồng thời lý giải nguyên nhân là do Lao Airlines không tuân thủ các quy định.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói rằng chuyến bay của Lao Airlines, đi từ Hàn Quốc đã cố bay qua "không phận Trung Quốc" vào ngày 25/7 mà không được giới chức hàng không nước này cấp phép hợp lệ.

Theo ông Dương, việc xin phép của Lao Airlines qua khu vực không rõ ràng và nỗ lực liên lạc không thành công, ông Dương nói và cho biết chính quyền Trung Quốc không chấp nhận việc này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng TQ Dương Vũ Quân nói rằng chuyến bay của Lao Airlines đã cố bay qua "không phận Trung Quốc" mà không được giới chức hàng không nước này cấp phép.

"Sự kiện này không liên quan đến Vùng Nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông", ông này lý giải, nhưng không cho biết rõ đường bay của máy bay Lao Airlines.

Giới chức Lào hiện chưa có bình luận về vụ việc.

Hôm 25/7, chuyến bay số hiệu QV916 của Lào cất cánh từ sân bay quốc tế Gimhae - Hàn Quốc lúc 8h ngày 25/7 (giờ địa phương) và đang trở về Vientiane thì bị kiểm soát không lưu Trung Quốc chặn lại trên biển Hoa Đông lý do máy bay không có giấy phép bay qua không phận Trung Quốc.

Chiếc Airbus A320 sau đó đã phải quay trở lại sân bay Hàn Quốc.

Một máy bay chở khách của hãng hàng không Lao Airlines.

Năm 2013, Bắc Kinh thông báo lập ADIZ ở biển Hoa Đông, khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Tháng 11/2014, Trung Quốc đã đăng Điện văn thông báo hàng không (Notice to Airmen-NOTAM) liên quan đến việc thiết lập một vùng nhận diện phòng không mới, ở biển Hoa Đông. Điện văn yêu cầu các hãng hàng không nộp trước hành trình bay, chi tiết thông tin liên lạc cho cơ quan quản lý lưu không Trung Quốc nếu muốn đi qua ADIZ.

Theo tạp chí Air Transport World, kể từ khi Trung Quốc lập ADIZ đến nay, chưa có chuyến bay hàng không dân dụng nào bị chặn và phải quay trở lại điểm xuất phát như chuyến bay QV 916 của Lao Airlines.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news