Tin mới

Trung Quốc mỉa mai Mỹ vụ CIA tra tấn tù nhân

Thứ năm, 11/12/2014, 11:03 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 10/12 đã kêu gọi Mỹ phải "sửa mình" sau khi Thượng viện Mỹ công bố báo cáo tiết lộ những hình thức tra tấn nghi phạm khủng bố tàn bạo của cơ quan tình báo trung ương Mỹ.

Trung Quốc hôm 10/12 đã kêu gọi Mỹ phải "sửa mình" sau khi Thượng viện Mỹ công bố báo cáo tiết lộ những hình thức tra tấn nghi phạm khủng bố tàn bạo của cơ quan tình báo trung ương Mỹ.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Trung Quốc luôn luôn phản đối tra tấn. Chúng tôi tin rằng phía Mỹ cần nhìn lại chính mình, hành động cho đúng và nghiêm túc tôn trọng và tuân thủ các quy định của công ước quốc tế chống tra tấn".

Trong khi đó các tổ chức nhân quyền quốc tế phàn nàn rằng các lỗ hổng trong hệ thống tư pháp Trung Quốc dẫn đến tình trạng lạm quyền và việc ép cung tù nhân bằng tra tấn "không phải không phổ biến" ở Trung Quốc.

Phản bác lại cáo buộc này, Bắc Kinh tuyên bố họ rất coi trọng quyền con người và thực hiện bắt giữ theo luật pháp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Trung Quốc và Mỹ thường xuyên "soi nhau", chỉ trích nhau về nhân quyền. Trung Quốc thậm chí đã bắt đầu phát hành báo cáo hằng năm dựa trên các hồ sơ nhân quyền Mỹ, chỉ trích Washington về nhiều vấn đề khác nhau, từ phân biệt chủng tộc đến tội phạm xả súng và tình trạng những người vô gia cư.

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm 9/12 đã công bố bản tóm tắt báo cáo đã được giải mật về chương tình giam giữ và thẩm vấn của CIA. Những tài liệu cho thấy hoạt động tra tấn của CIA là “tàn bạo ngoài sức tưởng tượng”, “hoàn toàn thiếu hiệu quả” và cáo buộc CIA “lừa dối Nhà Trắng và Quốc hội” bằng các báo cáo giả trong khi tiến hành những hoạt động tra tấn “tàn bạo và vô ích” đối với những nghi phạm khủng bố bị bắt sau vụ tấn công 11/9/2001.

Các hoạt động bắt giữ, thẩm vấn mà CIA bị điều tra được thực hiện tại các trại tập trung ở Afghanistan, Thái Lan, Ba Lan, Rumani… trong giai đoạn 2002 – 2006, dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tuyên bố không dung thứ những biện pháp thẩm vấn tàn bạo, và cho rằng chúng làm tổn hại nghiêm trọng lợi ích của Mỹ ở nước ngoài, không giúp ích cho những nỗ lực chống khủng bố.

"Đây không phải là lý do để khơi lại tranh cãi cũ. Tôi hy vọng bản báo cáo hôm nay có thể giúp chúng ta khép lại những biện pháp này ở nơi dành cho chúng, đó là quá khứ", ông Obama cho biết trong bản thông cáo nói về báo cáo của Thượng viện.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news