Tin mới

Trung Quốc mở rộng chiến dịch chống tham nhũng theo hướng nào

Thứ năm, 01/12/2016, 15:26 (GMT+7)

Mới đây, tờ Tân Hoa xã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mở rộng phạm vi cũng như đối tượng điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng.

Mới đây, tờ Tân Hoa xã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mở rộng phạm vi cũng như đối tượng điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng.

Theo đó, vợ chồng và con cái của các quan chức này cũng được coi là đối tượng điều tra mới. Chiến dịch được mở rộng này sẽ bắt đầu từ Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa xã, các giiao dịch thương mại của vợ, chồng và con cái của các quan chức tại Bắc Kinh sẽ chính thức bị điều tra. Cuộc điều tra này sẽ bắt đầu từ cuối năm sau 2017.

Chiến dịch chống tham nhũng đả hổ diệt ruồi đang được ông Tập lái sang một hướng đi mới.

Cuộc điều tra này nhằm mục đích kiểm tra có hành vi núp bóng danh nghĩa thân nhân quan chức này hay không. Nhiều trường hợp tham nhũng được phát hiện cho thấy, quan chức nước này đều để người thân đứng tên doanh nghiệp và tài sản.

Theo Reuters, hành động này của các quan tham Trung Quốc có thể "lách" khỏi những quy định của đảng, cho phép họ sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để tư lợi cá nhân.

Đối với những quan chức không đáp ứng đủ yêu cầu, ủy ban điều tra sẽ tiến hành "giám sát" vợ hoặc chồng và con cái của mình. Tân Hoa xã cũng cho biết, ủy ban này sẽ buộc người thân phải hủy bỏ các giao dịch kinh doanh có vấn đề. Một số quan chức có thể bị cho thôi việc hoặc điều chuyển công tác.

Tuy nhiên, hiện những đối tượng khác như bố mẹ và thành viên trong gia đình có thuộc diện bị điều tra hay không vẫn chưa được công bố.

Quan chức nước này hiện không thuộc đối tượng bị yêu cầu công khai tài sản. Trung Quốc không có cơ quan chống tham nhũng độc lập, nhưng nước này khẳng định đảng và chính phủ có thể tự giám sát.

Chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của ông Tập đã chuyển hướng trong những tháng gần đây, từ các quan chức cấp cao sang các quan chức tại cơ sở, địa phương. Điều này khiến bất kỳ quan chức nào cũng có thể là mục tiêu của chiến dịch này.

Nghiêm Thu (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news