Tin mới

Trung Quốc mở rộng lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng

Thứ tư, 15/06/2016, 14:50 (GMT+7)

Hôm qua 14/6, Bắc Kinh vừa công bố một danh sách những mặt hàng cấm xuất khẩu sang Triều Tiên, bao gồm cả những sản phẩm sử dụng cho mục đích dân sự lẫn quân sự.

Hôm qua 14/6, Bắc Kinh vừa công bố một danh sách những mặt hàng cấm xuất khẩu sang Triều Tiên, bao gồm cả những sản phẩm sử dụng cho mục đích dân sự lẫn quân sự.

Trung Quốc đưa ra lệnh cấm vì lo ngại những mặt hàng này có thể bị sử dụng để chế tạo những vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bộ Thương mại Trung Quốc công bố những mặt hàng bị cấm bao gồm những vật liệu nam châm, kim loại có độ cứng cao, các sợi hóa học, thiết bị hàn laser... và hàng loạt các loại hóa chất khác.

Theo Bộ Thương mại, những mặt hàng trong danh sách có thể bị Triều Tiên lợi dụng để chế tạo vũ khí hóa học, sinh học, đặc biệt là vũ khí hạt nhân. Trước đó, năm 2013, Bắc Kinh cũng từng ban hành một lệnh cấm xuất khẩu tương tự với mục đích hạn chế chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Quan hệ hai nước bắt đầu xấu đi sau khi Trung Quốc "hùa theo" Liên Hợp Quốc ra các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Theo Trung Quốc, đây là động thái mới nhất nhằm đáp lại lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc hồi tháng 3 vừa qua, theo đó muốn Bắc Kinh tăng cường các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng sau khi nước này thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo tầm xa hồi đầu năm nay.

Lệnh trừng phạt cũng được công bố ngay sau khi có thông tin từ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế cho rằng Triều Tiên hiện đang có thể mở lại nhà máy làm giàu plutonium.

Trước đây, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất cũng là đồng minh thân cận nhất đối với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, quan hệ hai nước bắt đầu xấu đi sau khi Trung Quốc "hùa theo" Liên Hợp Quốc ra các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Trong một diễn biến có liên quan, Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) ước tính Triều Tiên nhờ sản xuất uranium cấp độ vũ khí rất có thể Triều Tiên đã nâng tổng số vũ khí hạt nhân của mình lên con số 21. Đây là dự đoán được ISIS đưa ra ngày 14/6 dựa trên nghiên cứu về lượng plutonium và uranium làm giàu được Triều Tiên sản xuất tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news